Video: Công ty Thủy điện Sông Tranh nỗ lực chống hạn cho hạ du và đảm bảo cung ứng điện mùa khô hạn

Ngay từ đầu năm, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã nhận định trong mùa khô năm 2023, hạn hán sẽ xảy ra trên diện rộng, dẫn đến nguy cơ thiếu nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là giai đoạn cao điểm mùa cạn. Nhận định tình hình đặc biệt khó khăn về nguồn nước trong mùa khô năm 2023, Tập đoàn điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Phát điện 1 đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị thành viên, đơn vị liên kết lên phương án điều tiết, vận hành các tổ máy phát điện phù hợp, xả nước về hạ du ở mức hạn chế, đúng quy định. Công ty Thủy điện Sông Tranh là một trong các đơn vị thuộc Tổng Công ty Phát điện 1 thực hiện tốt chỉ đạo của Tập đoàn điện lực, Tổng công ty Phát điện 1 và các cơ quan cấp trên trong việc điều tiết cung cấp nước tưới và bổ sung nguồn ngước đẩy mặn cho hạ du, đồng thời đảm bảo cung ứng điện năng cho hệ thống điện Quốc gia.

Theo đó, để dự trữ được nguồn nước phục vụ hạ du an toàn đến hết mùa khô năm 2023, Công ty Thủy điện Sông Tranh đã chủ động vận hành các tổ máy phát điển xả nước về hạ du ở mức hạn chế, đảm bảo theo quy định. Tuy nhiên, từ cuối tháng 3 đến nay, vì lý do khách quan liên quan đến an ninh năng lượng quốc gia, các tổ máy phát điện của Nhà máy được huy động với sản lượng rất lớn làm lưu lượng xả về hạ du qua phát điện tăng cao, dẫn đến mực nước hồ hạ thấp nhanh. Để hạn chế mực nước hồ tiếp tục giảm thấp, từ tháng tư năm 2023, Công ty Thủy điện Sông Tranh đã gửi văn bản đến Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc Gia đề nghị hỗ trợ vận hành Nhà máy theo hướng giảm sản lượng điện phát nhằm dự trữ nguồn nước phục vụ cấp nước an toàn cho hạ du đến hết mùa khô năm 2023. Nhờ vậy tính đến chiều ngày hai mươi hai tháng năm năm 2023, cao trình mực nước thượng lựu ở mức 161,51 mét tương ứng dung tích nước hữu ích còn trong hồ là hơn 269 triệu mét khối. với lượng nước dự trữ hiện nay tại hồ Thủy điện Sông Tranh 2 khả năng đảm bảo cung cấp nước tưới an toàn cho hạ du đến hết mùa khô năm nay.

Quảng Nam hiện có 4 thủy điện lớn nơi đầu nguồn, thì hiện nay chỉ còn Sông Tranh 2  là đang vận hành điều tiết nước liên tục về hạ du 12h đồng hồ trên 1 ngày để cấp nước cho các địa phương như Tiên Phước, Hiệp Đức, Nông Sơn, Duy Xuyên, Điện Bàn và Thành phố Hội an. Điều này vừa ngăn mặn, chống hạn và giúp hàng vạn nông dân yên tâm xuống giống vụ Hè Thu. Dự kiến trong vụ hè thu cao điểm từ Ngày 11 tháng 5 đến ngày 10 tháng 6 năm nay, nông dân Quảng Nam sẽ xuống giống hơn 41.000 héc ta lúa và hoa màu. Việc Công ty Thủy điện Sông Tranh thuộc Tổng công ty Phát điện 1 phối hợp chặt chẽ với chính quyền tỉnh Quảng Nam điều tiết đảm bảo nguồn nước phục vụ chống hạn và góp phần đẩy mặn cho hạ du đã tạo được niềm cho chính quyền và nhân dân nơi đây về những lợi ích mà Thủy điện Sông Tranh 2 mang lại, hy vọng của người dân cho một mùa màng bội thu.

Chi tiết Phóng sự mời xem tại đường Link: https://youtu.be/-TZS5ZJQcWs 


  • Hồ Thanh Thiên