Thủy điện Đồng Nai diễn tập phòng chống thiên tai & tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng ngày 15/05/2024, tại Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 4, Công ty thủy điện Đồng Nai đã tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai & tìm kiếm cứu nạn năm 2024.

Dự và chỉ đạo buổi diễn tập có ông Hồ Sĩ Hưng_Trưởng Phòng kỹ thuật, Phó Trưởng Ban phòng chống thiên tai & tìm kiếm cứu nạn công ty. Cùng dự có các ông Trưởng, Phó của 2 Phân xưởng Vận hành và Phân xưởng Sửa chữa; thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của công ty; nhân viên Phân xưởng Vận hành của cả 2 nhà máy.

Đội hình tham dự buổi diễn tập.

Chương trình diễn tập gồm có 2 nội dung chính, gồm diễn tập các quy trình, quy định, cơ chế phối hợp và diễn tập tình huống thực tế.

Ông Nguyễn Anh Tuấn A_Quản đốc PXVH trình bày phần quy trình, quy chế.

Phân công lực lượng để thực hiện diễn tập thực tế.

Thông qua buổi diễn tập này, CBCNV Phân xưởng Vận hành của cả 2 nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4 cùng ôn lại, nắm bắt, trao đổi và thảo luận về các quy trình vận hành đơn hồ, liên hồ, vận hành và xử lý sự cố thiết bị đập tràn; các phương án bảo vệ đập, ứng phó thiên tai-tình huống khẩn cấp, đảm bảo cấp điện-thông tin liên lạc trong mùa mưa bão; các quy chế phối hợp, hỗ trợ, ứng cứu, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra; hiệu lệnh trước, trong và sau khi xả lũ, cách tính toán lưu lượng về hồ, điều tiết, xả lũ, quan hệ giữa lưu lượng-công suất phát, thông báo với địa phương.

Trao đổi, thảo luận về các quy trình, quy chế phối hợp.

Diễn tập thực tế PCTT &TKCN

Phần diễn tập thực tế, tình huống giả định được đưa ra: do ảnh hưởng của bão, áp thấp nhiệt đới đổ bộ trực tiếp vào khu vực, gây mưa nhiều ngày với lưu lượng 200 – 500mm, làm sạt lở, bồi lấp các mương thoát nước trên cơ, mương thoát nước sân nhà máy, nước tràn vào nhà máy. Tại nhà máy Đồng Nai 4, mưa lớn kéo dài gây sạt lở, lấp mương thoát nước tại khu vực phía nhà Diesel và xưởng cơ khí, làm nước không thoát được, có xu hướng tràn ngược vào phía nhà máy. Trong quá trình khơi thông cống rãnh và chống nước tràn vào, có người đã bị thương, phải chỉ huy cứu nạn cứu hộ.

Mưa lớn, làm tắc cỗng rãnh, nước tràn vào sân nhà máy, ca đương phiên thực hiện khai thông.

Trưởng ca đương phiên nắm bắt tình hình và gọi điện thoại báo cho các bên liên quan.

Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, mưa lớn tiếp tục diễn ra, lượng nước đầu nguồn đổ về ngày càng nhiều, nhân viên tại nhà máy áp dụng phương châm 4 tại chỗ (Chỉ huy tại chỗ, Lực lượng tại chỗ, Phương tiện, vật tư tại chỗ; Hậu cần tại chỗ) để xử lý kịp thời các chỗ sụt lún, sạt lở, đồng thời báo cáo xin hỗ trợ của lực lượng tiếp ứng.

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn công ty đã nhanh chóng chỉ đạo các lực lượng cơ động xuống nhà máy; thống nhất, hiệp đồng chặt chẽ mọi lực lượng tham gia ứng phó sự cố sụt lún, sạt lở, chỉ huy các lực lượng tham gia giúp đỡ, ứng cứu người bị thương.

Lực lượng hỗ trợ từ trên khu văn phòng xuống tập kết trước cửa nhà máy Đồng Nai 4.

Sau khi tham gia xử lý sự cố sạt lở, khai thông cống rãnh, mương thoát nước, các lực lượng tham gia ứng phó đã bảo vệ an toàn tính mạng người bị thương, tài sản của nhà máy, của công ty.

Theo đánh giá của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn công ty, cuộc diễn tập đã diễn ra thành công, khẳng định hiệu quả cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của ban lãnh đạo, nhất là Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn công ty. Cuộc diễn tập cũng là dịp để Công ty thủy điện Đồng Nai đánh giá nguy cơ xảy ra mưa lũ trên địa bàn, trên cơ sở đó điều chỉnh, bổ sung phương án, kế hoạch ứng phó sự cố hồ, đập và tìm kiếm cứu nạn bảo đảm phù hợp và sát với tình hình thực tế của cả 2 nhà máy.

Phát biểu chỉ đạo và rút kinh nghiệm tại buổi diễn tập, ông Hồ Sĩ Hưng, Phó Trưởng Ban PCTT&TKCN Công ty đã biểu dương tinh thần khẩn trương, nghiêm túc của các lực lượng tham gia diễn tập, đồng thời yêu cầu Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn công ty cũng như các đội xung kích của cả 2 nhà máy cần rút kinh nghiệm từ diễn tập để áp dụng vào thực tế nếu có thiên tai xảy ra.

Ông cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế và yêu cầu Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn công ty cùng các đơn vị liên quan khắc phục, điều chỉnh bổ sung vào phương án để chủ động xử lý khi có sự cố thiên tai xảy ra trên địa bàn.

Ô.Hồ Sỹ Hưng_Phó Trưởng Ban PCTT&TKCN công ty phát biểu chỉ đạo sau buổi diễn tập.


  • Nguyễn Anh Tuấn (B)