Phó Tổng giám đốc EVN kiểm tra công tác vận hành hệ thống cảng và xử lý tiêu thụ tro xỉ tại TTĐL Duyên Hải

Ngày 06/05/2020 tại Công ty Nhiệt điện Duyên Hải, đồng chí Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chủ trì cuộc họp kiểm tra công tác vận hành hệ thống cảng và xử lý tiêu thụ tro xỉ tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải.

Tham dự buổi họp còn có đồng chí Nguyễn Hữu Thịnh – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát điện 1, đồng chí Phạm Viết Hùng – Thành viên HĐTV EVNGENCO1, Lãnh đạo các Ban thuộc EVN, EVNGENCO1; Ban QLDA Nhiệt điện 3; Lãnh đạo Công ty và Quản lý các Phòng/ Phân xưởng thuộc Công ty.

Đ/c Nguyễn Tài Anh – Phó Tổng Giám đốc EVN chủ trì buổi làm việc (ảnh: TPCDH)

Cuộc họp nhằm kiểm tra công tác vận hành cảng biển TTĐL Duyên Hải, các giải pháp để nâng cao năng suất bốc dỡ than đảm bảo công tác vận hành ổn định cho các nhà máy tại TTĐL Duyên Hải thuộc EVN, EVNGENCO1; đồng thời kiểm tra công tác quản lý, tiêu thu tro, xỉ tại các nhà máy và một số công tác quan trọng khác.

Báo cáo tại buổi làm việc, đ/c Nguyễn Văn Thú – Giám đốc Công ty Nhiệt điện Duyên Hải cho biết tính từ đầu năm đến nay Cảng biển TTĐL Duyên Hải đã tiếp nhận và bốc dỡ hơn 3,6 triệu tấn than; năng suất trung bình khoảng 13 nghìn tấn/ ngày đối với cầu cảng số 1 và khoảng 14 nghìn tấn/ ngày đối với cầu cảng số 2. Bên cạnh việc nâng cao nâng suất bốc dỡ, Công ty cũng đảm bảo thực hiện tốt công tác điều động đảm bảo tính hợp lý và tối ưu hóa thời gian và nguồn lực; công tác giám định chất lượng và khối lượng than cũng đảm bảo được hiệu quả và minh bạch. Công ty cũng bố trí thay đổi luân phiên giữa các nhân viên để tăng cường sự kiểm soát chéo trong việc đo mớn nước các tàu. Song song đó Công ty cũng bố trí lực lượng trực 24/24 cùng đơn vị cung cấp lấy mẫu, kiểm soát mẫu, seal mẫu đến khâu vận chuyển và trộn mẫu chặt chẽ, đảm bảo triển khai đúng yêu cầu kiểm soát tốt về chất lượng than của các đơn vị cung cấp và đồng thời cũng có những báo cáo kịp thời về chất lượng than cho Tổng Công ty theo yêu cầu.

Đ/c Nguyễn Văn Thú – GĐ Công ty NĐ Duyên Hải báo cáo tại buổi làm việc (ảnh: TPCDH)

Năm 2020 bên cạnh việc sản lượng điện giao cho NMNĐ Duyên Hải 1 và NMNĐ Duyên Hải 3 tăng lên, Cảng biển TTĐL còn được giao nhiệm vụ đảm bảo cung cấp than để vận hành NMNĐ Duyên Hải 3 mở rộng, do đó sản lượng bốc dỡ than của Cảng phải đạt trên 10,5 triệu tấn để đảm bảo cung cấp đủ than cho các nhà máy vận hành. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng của Công ty.

Cũng theo báo cáo, tình hình quản lý và tiêu thụ tro, xỉ của Công ty từ đầu năm đến nay tiếp tục được thực hiện tốt, đảm bảo mục đề án đề ra. Kế hoạch giải phóng bãi lưu trữ tro, xỉ đảm bảo yêu cầu vận hành an toàn nhà máy, bảo vệ môi trường và yêu cầu tại Quyết định số 452/QĐ-TTg.

Công ty cũng đang phối hợp thực hiện thủ tục bàn giao, tiếp nhận, khai thác tiêu thụ tro, xỉ bãi xỉ NMNĐ Duyên Hải 1 giữa Công ty Nhiệt điện Duyên Hải và Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Trà Vinh theo chỉ đạo của EVN và UBND tỉnh Trà Vinh để tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, Công ty cũng đã đưa vào vận hành đường ống dẫn tro bay từ nhà máy ra Cảng để vận chuyển bằng đường biển nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ tro, xỉ phát sinh; đồng thời Công ty đang tiến hành kiểm tra, rà soát các hợp đồng mua bán tro, xỉ của các Công ty có nhu cầu sử dụng tro, xỉ làm vật liệu xây dựng, san lấp và phát hành hồ sơ mời đấu giá tro, xỉ, nhằm thúc đẩy việc tiêu thụ tối đa tro, xỉ phát sinh trong thời gian tới.

Đoàn công tác kiểm tra Cảng biển TTĐL Duyên Hải (ảnh: TPCDH)

Bên cạnh đó, Công ty cũng đang tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường tại khu vực bãi xỉ; công tác chuyên chở, san ủi, lu lèn, che chắn, tưới nước tạo ấm,… luôn được Công ty thực hiện nghiêm túc theo thiết kế. Công ty cũng đã triển khai trồng hơn 7.750 cây xanh trong khu vực bãi xỉ để che chắn gió, hạn chế phát tán bụi. Công ty cũng đã lắp đặt 2 camera giám sát bãi xỉ được truyền hình ảnh về phòng kiểm soát trung tâm Phân xưởng Nhiên liệu 1 và phòng truyền thông tại Văn phòng Nhà hành chính Công ty, nhằm kiểm soát vận hành tại khu vực bãi xỉ. Hiện tại, Công ty đang triển khai lắp đặt trạm quan trắc gồm các thông số: Lưu lượng gió, tốc độ gió, lưu lượng mưa, nhiệt độ, độ ẩm tại các khu vực bãi xỉ, kho than NMNĐ Duyên Hải 1,3 để đảm bảo tốt công tác bảo vệ môi trường tại các khu vực.

Đoàn công tác kiểm tra bãi thải xỉ (ảnh: TPCDH)

Sau khi nghe báo cáo của Công ty Nhiệt điện Duyên Hải và ý kiến của Lãnh đạo EVNGENCO1, đại diện các Ban EVN, EVNGENCO1 và các đơn vị tham dự buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh ghi nhận và biểu dương Tổng Công ty Phát điện 1 đã rất tận tâm, trách nhiệm và quyết liệt trong công tác chỉ đạo, giúp cho các đơn vị hoạt động hiệu quả hơn. Đặc biệt tại Công ty Nhiệt điện Duyên Hải trong 02 năm qua đã có nhiều sự chuyển biến tích cực, Công ty đã đạt được nhiều kết quả cao được EVN và EVNGENCO1 ghi nhận, biểu dương.

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Phó Tổng Giám đốc đề nghị EVNGENCO1 rà soát lại toàn bộ huy hoạch Cảng biển TTĐL Duyên Hải cho phù hợp với điều kiện vận hành hiện nay. Quy trình về công tác nạo vét, đo mớn nước hàng năm, bảo trì phao tiêu,… công tác phối hợp với Chủ đầu tư NMNĐ Duyên Hải 2, Hoa Tiêu, đảm bảo hàng hải cũng cần được rà soát cho phù hợp với tình hình thực tế. Trong quá trình vận hành Cảng, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải cần phải lựa chọn những giải pháp phù hợp với từng điều kiện cụ thể để tối ưu hóa công tác vận hành.

Phó Tổng Giám đốc cũng đánh giá cao công tác quản lý, tiêu thụ tro, xỉ, các giải pháp bảo vệ môi trường khu vực bãi xỉ của Công ty Nhiệt điện Duyên Hải trong thời gian qua. Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đồng chí đề nghị Công ty Nhiệt điện Duyên Hải trong thời gian tới cần quan tâm đến vấn đề thiêu thụ tro, xỉ theo nhu cầu của thị trường; có phương án xử lý tro, xỉ bị nhiễm dầu. 

Liên quan đến công tác bảo vệ môi trường tại khu vực bãi xỉ, đồng chí đề nghị Công ty CP Tư vấn xây dựng Điện 2 nghiên cứu, đề xuất phương án xây dựng trung tâm quan trắc môi trường đo gió, đo bụi .. để phục vụ điều hành.

Phó TGĐ cũng đề nghị các Ban thuộc EVN rà soát giao và phối hợp với  EVNGENCO1 phân tích các phương án, đầu tư hệ thống xử lý nước để đáp ứng vận hành an toàn cho các nhà máy tại Trung tâm.

Cuối cùng, Phó TGĐ đề nghị các đơn vị trong EVN cần tăng cường công tác phối hợp; nên thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu để trao đổi học tập kinh nghiệm lẫn nhao; triển khai tiếp nhận và áp dụng có hiệu quả những sáng kiến kỹ thuật trong đơn vị; nghiên cứu xây dựng giải pháp nâng cao độ tin cậy của thiết bị; xem xét sử dụng thiết bị bay trong lò, ống để tìm nhanh và chính xác các vị trí xảy ra sự cố để kịp thời khắc phục, sửa chữa.


  • Chí Thành (TPCDH)