Bông hoa trong khu vườn học tập chủ động của Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh

Tốt nghiệp trường Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2006, với tấm bằng kỹ sư ngành Hệ thống điện trong tay cùng sự năng động, nhiệt huyết, mong muốn chứng tỏ bản thân của tuổi trẻ, cô sinh viên Trần Thị Mơ đã về “đầu quân”, trở thành nhân viên của Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh. Và hôm nay, chị đã khẳng định được năng lực, kết quả đóng góp công sức của mình bằng những thành công qua chặng đường 17 năm công tác.

Đồng chí Trần Thị Mơ -  Bông hoa trong khu vườn học tập chủ động

Như bất cứ ai khi mới bước chân vào một hành trình mới với một công việc mới, nhất là phái nữ trong lĩnh vực kỹ thuật, chị Mơ cũng có rất nhiều bỡ ngỡ xen lẫn nỗi lo lắng. Do học ngành Hệ thống điện của Đại học Bách Khoa nhưng khi về Công ty, được phân công phụ trách công tác dự toán, kế hoạch lựa chọn nhà thầu - một lĩnh vực không phải là chuyên môn ngành học của mình, nên trong công việc chị Mơ đã phải rất nỗ lực học hỏi từ đồng nghiệp, tự học, tự nghiên cứu tài liệu, ghi chép tích lũy kiến thức, kinh nghiệm để hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Công tác tại Phòng Kế hoạch và Vật tư và đảm nhận các công việc có tính pháp lý và tổng quát nhất, chị hiểu rằng công tác dự toán - kế hoạch đóng một vai trò quan trọng, là nền tảng cơ sở phục vụ cho mọi hoạt động trong Công ty. Phòng Kế hoạch và Vật tư là bộ phận có chức năng tham mưu cho Ban điều hành Công ty trong việc tổ chức lập, triển khai thực hiện, theo dõi giám sát các kế hoạch hàng năm cũng như kế hoạch trung hạn, kế hoạch dài hạn của Công ty. Một trong những lĩnh vực, nhiệm vụ đầu tiên, quan trọng trong quá trình hoạt động SXKD của Công ty là công tác lập kế hoạch nhu cầu, dự toán chi phí, triển khai thực hiện lựa chọn nhà thầu, ký kết và theo dõi thực hiện hợp đồng. Đây là một lĩnh vực rất rộng, nhiều quá trình công đoạn, đòi hỏi người thực hiện phải có kiến thức nghiệp vụ, năng lực kinh nghiệm, có sự nghiên cứu, am hiểu sâu rộng và áp dụng đúng quy định pháp lý về công tác dự toán, công tác chuẩn bị và tổ chức lựa chọn nhà thầu, ký kết, quản lý theo dõi thực hiện các hợp đồng kinh tế. Vào những thời kỳ cao điểm như lập kế hoạch SXKD, tổng hợp dự toán, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, quản lý hợp đồng…của nhiều nội dung công việc cùng một lúc, khối lượng công việc lớn, rộng và phức tạp nhưng phải hoàn thành trong thời gian ngắn mà vẫn phải đáp ứng được yêu cầu về tính đúng đắn, chính xác. Những lúc ấy, sự am hiểu về chuyên môn nghiệp vụ, năng lực và kinh nghiệm là một trong những yếu tố quan trọng quyết định kết quả của việc hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, các quy định, chính sách, chế độ và hướng dẫn thực hiện thường xuyên thay đổi theo từng thời điểm. Do vậy, để đảm bảo tính chính xác, tính tuân thủ trong quá trình thực hiện công việc, cũng như tham mưu đề xuất cho các cấp Lãnh đạo trong công tác quản trị, điều hành…  đòi hỏi người nhân viên phải thường xuyên tìm hiểu tài liệu, nghiên cứu học tập từ sách vở, đồng nghiệp và từ thực tế công việc nhằm nâng cao năng lực kinh nghiệm, kỹ năng nghiệp vụ.

Để đáp ứng được yêu cầu đó, chị Trần Thị Mơ đã luôn nghiên cứu, tìm tòi các kênh thông tin để hiểu sâu hơn về chuyên môn công việc như: Cổng thông tin pháp chế của EVN, Trang thư viện pháp luật, Cổng thông tin của các Bộ chuyên ngành, các Quy chế, quy định nội bộ của Tổng công ty Phát điện 1 … Chị không bỏ qua bất cứ chương trình đào tạo nào khi có cơ hội và đã tích lũy được rất nhiều kiến thức chuyên sâu từ các khóa đào tạo đấu thầu nâng cao, khóa học về quản lý hợp đồng hay các hội thảo về lĩnh vực chuyên môn như kế hoạch, tài chính … để nâng cao trình độ của mình. Dù công việc bận rộn, song chị luôn tích cực tham gia đầy đủ tất cả các khóa đào tạo trong nội bộ Công ty, đào tạo trực tuyến, bài giảng E-learning, …

Không ngừng học tập nâng cao nghiệp vụ

Bản thân chị đã không ngừng tự học, tự tích lũy kinh nghiệm chuyên môn, tích cực trao đổi học hỏi ở đồng nghiệp, luôn cố gắng hoàn thiện bản thân, nâng cao năng lực làm việc, chịu khó quan sát, lắng nghe để nâng cao kỹ năng xử lý tình huống, phát huy tinh thần cầu thị trong công việc. Đồng thời ở chị còn lan tỏa tinh thần hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ hướng dẫn đồng nghiệp.

Những phấn đấu cống hiến tận tâm, tận lực của chị trong 17 năm công tác tại ngành Điện đã được cấp Lãnh đạo ghi nhận qua những bằng khen, danh hiệu thi đua đáng trân trọng như: Nhiều năm liền luôn đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; đạt danh hiệu Cá nhân xuất sắc hai năm liên tiếp (2021,2022); Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) năm 2021; được Tổng công ty Phát điện 1 tặng danh hiệu “Người lao động tiêu biểu của năm 2022”… Đây là những phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng trong học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, chuyên môn của bản thân Chị.

Đ/c Trần Thị Mơ được biểu dương  Người lao động tiêu biểu Tổng công ty Phát điện 1 năm 2022

 
   

Kiến thức là thứ trang sức đẹp nhất của mỗi người. Có thể nói chị Trần Thị Mơ không chỉ là tấm gương sáng, tiêu biểu trong việc không ngừng chủ động nghiên cứu học tập để nâng cao trình độ của bản thân, mà còn lan tỏa tinh thần chủ động học tập, chia sẻ kinh nghiệm kiến thức, giúp đỡ hướng dẫn đồng nghiệp xung quanh mình. Với tình yêu và sự nhiệt huyết đối với công việc, chị Mơ cũng luôn tự nhủ bản thân mình phải tiếp tục nỗ lực học hỏi để tự nâng cao năng lực chuyên môn của bản thân, trau dồi kỹ năng nghiệp vụ… Đặc biệt là luôn nắm bắt kịp thời những thay đổi từ chế độ, chính sách quy định để cập nhật, áp dụng, phấn đấu luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao của cá nhân, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của tập thể, vì “Mỗi cá nhân là một tế bào trong một tập thể. Cá nhân luôn vững vàng, phát huy tinh thần đoàn kết, hợp tác thì tập thể Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh sẽ ngày càng phát triển và vươn xa hơn nữa trong tương lai”./.


  • Trần Thị Giang Sinh - Nguyễn Thị Nga