Kỹ sư trẻ Trần Hữu Nhã đam mê lao động sáng tạo

Trong những năm qua, anh Trần Hữu Nhã - Kỹ thuật viên Phân xưởng Nhiên Liệu, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã có nhiều sáng kiến góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, áp dụng thành công và đem lại hiệu quả thiết thực.

Được đào tạo chuyên ngành Kỹ sư Công nghệ Điện tự động tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, sau đó làm việc tại Công ty Nhiệt điện Duyên Hải và gắn bó với vị trí Kỹ thuật viên Phân xưởng Nhiên Liệu nhiều năm với nhiệm vụ quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành, không chỉ góp phần đảm bảo cho hệ thống cung cấp nhiên liệu và thải tro xỉ, đảm bảo các tổ máy vận hành ổn định, an toàn và kinh tế mà anh Nhã còn không ngừng học hỏi từ đồng nghiệp, những người đi trước, cũng như tự mình nghiên cứu, tìm tòi và đề xuất nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đem lại lợi nhuận đáng kể cho Công ty. 

A person in orange shirt sitting at a desk with a computerDescription automatically generated

Anh Trần Hữu Nhã trong giờ làm việc

Cụ thể, năm 2016 và 2017 anh đã cho ra đời các sáng kiến “Phương án cải tiến cánh lật máy đánh phá đống liên hợp năm 2016” và “Phương án cải tiến đưa tang cáp nước CSU1 và CSU2 vào làm việc Online năm 2017”, giúp giảm thời gian ngừng máy và thiết bị; góp phần tăng năng suất bốc dỡ, đảm bảo tổ máy được vận hành an toàn, hiệu quả và kinh tế. Đảm bảo bụi than không thể phát tán gây ô nhiễm môi trường xung quanh; giảm chi phí vận hành và điện tự dùng của tổ máy; tăng lượng than dự phòng trong kho cho công tác vận hành tổ máy. Từ đó, lại hiệu quả cho việc sản xuất kinh doanh của Công ty Nhiệt điện Duyên Hải nói riêng và của Tổng công ty Phát điện 1 nói chung.

Năm 2018 nhằm tăng tính linh hoạt trong khâu vận hành băng tải khu vực trung tâm cảng, vận hành viên trực chính Trung tâm Cảng thường xuyên sử dụng chế độ vận hành bằng tay từ xa. Tuy nhiên, ở chế độ này, chương trình liên động điều khiển chưa chặt chẽ dẫn đến xảy ra hiện tượng phanh không mở khi động cơ chạy gây cháy má phanh, anh Nhã đã có sáng kiến “Phương án cải tiến liên động vận hành băng tải khu vực Trung tâm Cảng ở chế độ điều khiển bằng tay từ xa”. Qua đó, đảm bảo tính chặt chẽ, an toàn trong quá trình vận hành băng tải; hạn chế được các rủi ro gây hư hỏng thiết bị trong quá trình vận hành băng tải.

Năm 2021 với phương  án cải tiến: “Nghiên cứu thay đổi công nghệ bơm nước nhiễm than khu vực cầu Cảng số 1- Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1” được áp dụng vào tháng 5 năm 2021 đã góp phần không tràn nước nhiễm than ra môi trường xung quanh trong những ngày mưa to, đảm bảo an toàn môi trường khu vực Cảng biển Trung tâm Điện lực Duyên Hải; giảm thiểu công tác vệ sinh thân bơm do bị nghẹt than; giảm thiểu nhân công và chi phí phát sinh (dầu DO) trong quá trình hút vệ sinh hố nước nhiễm than thường xuyên.

Phương án cải tiến: “Cải tạo xe hút bùn phục vụ công tác tưới ẩm bãi xỉ nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3” được tiến hành áp dụng, triển khai thực tế, mang lại hiệu quả từ tháng 3 năm 2022 đã giúp Công ty không phải tốn chi phí mua sắm thêm xe chở nước phục vụ công tác tưới ẩm các khu vực silo bãi xỉ nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 & 3, đảm bảo mặt ô, đường nội bộ và các khu vực khác của silo bãi xỉ luôn giữ được giữ ẩm, không để bụi phát tán, đảm bảo an toàn môi trường, góp phần giữ gìn vẽ mỹ quan cho khu vực silo- bãi xỉ.

Gần đây với các sáng kiến: “Cải tiến cánh lật ống xuống than tháp T6 DH1” được nghiệm thu từ ngày 09/11/2022 đưa vào vận hành đến nay qua thời gian theo dõi, đánh giá hệ thống điều khiển, thiết bị đã vận hành ổn định và tin cậy. Qua đó, giúp than được trộn đều hơn, không còn hiện tượng xếp lớp bên trong bunker. Góp phần nâng cao các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật khi vận hành các tổ máy NMNĐ Duyên Hải 1; Sáng kiến “Cải tạo quạt hút máng khí động phù hợp với công tác vận hành thực tế tại cảng tro bay nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1” đã mang lại hiểu quả cao trong công tác cấp tro được cho các tàu/sà lan có thể tích bồn chứa nhỏ, không còn hiện tượng tắc tro do vòi rót bị biến dạng, góp phần vào công tác tiêu thụ tro xỉ cho nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1.

Những sáng kiến trên của anh Nhã không chỉ đóng góp vào sự phát triển của công ty mà còn lan tỏa niềm đam mê sáng tạo, tinh thần chủ động, tích cực của CBCNV đặc biệt là các đoàn viên, thanh niên trẻ, mang đến luồng gió mới trong phong phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tại đơn vị, nhất là trong thời kỳ chuyển đổi số hiện nay.

Cũng chính bản thân anh luôn tâm niệm, ở bất kỳ vị trí công tác nào cũng cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng đổi mới, cải tiến, sáng tạo, nâng cao hiệu quả công việc mà mình đảm nhiệm. Sáng tạo không chỉ là đam mê mà đó còn là thước đo hiệu quả công việc. Mỗi công việc đem lại lợi ích cho công ty cũng chính là đem lại niềm hạnh phúc của bản thân, gia đình. Đó chính là động lực để anh tiếp tục sáng tạo, cải tiến công việc nhằm đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Nói về anh Trần Hữu Nhã, mọi người đều có chung nhận xét anh là một Kỹ sư trẻ năng nổ, nhiệt tình, xông xáo; đặc biệt là người đam mê nghiên cứu sáng tạo khoa học kỹ thuật. Ông Nguyễn Văn Long – Quyền giám đốc Công ty Nhiệt điện Duyên Hải cho biết: “Các đề tài, sáng kiến của Kỹ thuật viên Trần Hữu Nhã không chỉ kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc về công tác sửa chữa, khắc phục một số hạn chế đang tồn tại của Công ty mà còn rút ngắn thời gian thực hiện công việc và tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh cho Công ty”.

Anh Nhã (ngoài cùng bên trái) nhận bằng khen tại Hội nghị Sơ kết 06 tháng đầu năm 2022 của Công ty

Nhờ sự tận tâm với công việc, tâm huyết với nghề nên nhiều năm liền anh Nhã đều đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; liên tục giữ vững danh hiệu chiến sĩ thi đua từ năm 2018 đến năm 2022; năm 2019, anh được Bộ Công Thương tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua với thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất góp phần xây dựng nghành Công Thương trong giai đoạn 2016 – 2018; Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại Doanh nghiệp tặng Bằng khen với các danh hiệu đã có thành tích xuất sắc trong công tác, đóng góp vào sự phát triển của Tập đoàn Điện lực Việt Nam vào năm 2020 và Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2020-2021,…


  • Mộng Huyền