Lời tự sự về anh Nguyễn Quang Vinh - Trưởng ca kiêm Kỹ thuật viên Phân xưởng vận hành, Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ

"Trong công việc này, môi trường này, các anh em đồng nghiệp đều làm tốt cả, ai cũng nhiệt huyết, đam mê không riêng gì anh đâu" - Đó là câu trả lời chúng tôi thường nhận được mỗi khi ngỏ ý muốn chắp bút về anh Nguyễn Quang Vinh, một người trầm tĩnh, tận tuỵ, quyết liệt trong công việc, luôn chủ động học tập, cập nhật kiến thức và đưa ra các sáng kiến để giải quyết vấn đề chuyên môn, sống chan hoà vui vẻ, náo nhiệt trong hoạt động phong trào.

Kết thúc những năm tháng trên giảng đường, cầm trên tay tấm bằng đại học Bách khoa Hà Nội, chàng kỹ sư trẻ tuổi Nguyễn Quang Vinh ấp ủ bao hoài bão, ước mơ. Với ngọn lửa sục sôi muốn áp dụng các kiến thức có được sau khi tốt nghiệp, anh tham gia ngay các vòng phỏng vấn của một số Công ty Sam Sung, Huyndai phía Bắc... và đã trúng tuyển đợt đó. Trong thời gian này, Ban quản lý dự án thuỷ điện 2 thông báo tuyển dụng nhân sự phục vụ vận hành Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ (NMTĐ Bản Vẽ). Từ bỏ ước mơ tại các khu công nghiệp lớn, với mong muốn trở về nơi mình sinh ra, anh đăng ký thi tuyển và được nhận vào làm việc.

Ghi dấu ấn bằng sự đoàn kết, đồng lòng và vượt khó
Được xác định là một trong những nhân sự sẽ là trưởng ca, trưởng kíp sau này vận hành quản lý Nhà máy, ngày 21/9/2009, anh cùng với các bạn đồng nghiệp được lãnh đạo Ban gửi đi đào tạo tại Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình, với nhiệm vụ được giao là tham gia học tập, nghiên cứu tài liệu, quy trình vận hành để về áp dụng tại NMTĐ Bản Vẽ. Thời gian cứ thế cuốn trôi, các kỹ sư trẻ tích cực trong công tác đào tạo và nâng cao năng lực, công trình Thuỷ điện Bản Vẽ từng ngày chạy đua với thời gian để hoàn thành về đích.

Kết thúc khoá đào tạo, anh tham gia ngay thực tế tại công trường Bản Vẽ - xã Yên Na - huyện Tương Dương – Nghệ An. Cùng chia sẻ khó khăn từ thời kỳ đầu xây dựng nhà máy, Lãnh đạo Phân xưởng Vận hành chỉ đạo anh em phối hợp để dựng lên khu nhà sinh hoạt cho cán bộ công nhân viên. Dù không đúng chuyên môn, các tổ được chia ra theo từng công việc, người thì xẻ gỗ, người thì dựng ván, nhóm thì lợp mái, nhóm thì chia khung. Tất cả, tất cả ai cũng đồng lòng vui vẻ, sẻ chia để cố gắng hoàn thành sớm. Khẩn trương và nhộn nhịp, sau vài ngày miệt mài thì khu ở cho cán bộ công nhân viên do chính bàn tay mình dựng lên cũng đã hình thành. 

“Đôi làn gió lạnh của mùa đông, làm cho buốt da buốt thịt.
Vài cơn giông chiều thoáng qua, giọt mưa tí tách vương mái đầu”.

Đó cũng là ngôi nhà, nơi anh và các đồng nghiệp trong Phân xưởng Vận hành vừa sinh hoạt, vừa trao đổi công việc hàng ngày với nhau. Hết ngày rồi lại đến đêm, các ca, kíp vật lộn với hàng trăm hàng ngàn chi tiết của các hạng mục được nhà thầu lắp đặt, vận hành chạy thử. Nào là khó khăn trong biên soạn quy trình, nào là khó khăn nắm bắt thiết bị, nào là khó khăn về thời tiết, về cuộc sống xa nhà, xa gia đình… Nhưng bằng tất cả niềm tin, bằng tất cả sự đồng lòng, anh em Phân xưởng vận hành cứ như thế chia nhỏ gian truân, lấp đầy thiếu thốn, cùng vượt khó, từng bước sát cánh bên nhau hướng tới niềm vui ngày tổ máy nối lưới thành công.

Niềm vui vỡ oà, niềm tự hào hãnh diện của toàn bộ cán bộ công nhân viên tại công trường Bản Vẽ khi 2 tổ máy H1 và H2 chính thức hoà lưới. Đó là ngày 20/4/2010 đối với tổ máy số 1 và ngày 19/5/2010 đối với tổ máy số 2. 

Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ tại huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An

Trau dồi kiến thức, không ngừng học hỏi, nỗ lực cống hiến
Xuất phát điểm từ chức danh trực điện, ngày ngày cùng ca trực đến nhà máy làm việc, bên cạnh việc theo dõi, giám sát vận hành thiết bị theo chức danh quản lý, anh còn được các bậc tiền bối đi trước chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong quá trình vận hành. Đam mê, học hỏi không ngừng và luôn cố gắng trau dồi kiến thức, cứ như thế dần dần các thiết bị trong nhà máy được anh đã nắm bắt, hiểu biết sâu rộng hơn. Trải qua các đợt sát hạch, thi tuyển, đi ca tập sự và đặc biệt là kỳ thi do Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) tổ chức, anh lần lượt được công nhận Trưởng kíp rồi đến chức danh Trưởng ca.

Trưởng ca Nguyễn Quang Vinh đang phối hợp điều độ viên A0 chỉ đạo điều hành ca trực

Hàng ngày, khi làm báo cáo, anh nhận thấy công việc của các Trưởng ca gặp một số khó khăn như file trích xuất từ hệ thống Quản lý thông tin điều độ (DIM) không đồng bộ khi đưa lên Phần mềm quản lý kỹ thuật (PMIS), quá trình nhập liệu thủ công, mất nhiều thời gian (thực hiện 20-30 phút mỗi lần làm báo cáo) và dễ xảy ra nhầm lẫn, thiếu sót, anh đưa ra ý tưởng “Ứng dụng bảng tính Excel để thiết lập, lấy dữ liệu tình trạng vận hành tổ máy từ Hệ thống Quản lý thông tin điều độ DIM phục vụ báo cáo vận hành trên phân hệ Sản xuất điện của Phần mềm Hệ thống quản lý kỹ thuật (PMIS) EVN”. Ý tưởng này đã giúp cho Trưởng ca nhập tình hình vận hành từ hệ thống Quản lý thông tin điều độ DIM (Phần mềm quản lý thông tin điều độ) lên phần mềm PMIS hàng ngày được nhanh chóng, dễ dàng và đặc biệt không phải làm thủ công như trước đây. Thời gian thực hiện được rút ngắn xuống còn khoảng ít hơn 5 phút. Ngoài ra, sự kiện vận hành được lấy trực tiếp từ file trên hệ thống Quản lý thông tin điều độ DIM đưa lên đồng bộ trên PMIS nên sẽ chính xác tuyệt đối. Với sáng kiến này, anh Vinh đã được Tổng công ty Phát điện 1 kịp thời khen thưởng.

Đó chỉ là 1 trong nhiều sáng kiến của anh Nguyễn Quang Vinh. Anh Vinh là vậy, trong công việc khi nhận thấy tồn tại, bất cập, anh đều nảy sinh ý tưởng làm sao cho thuận lợi hơn, ít tốn công sức mà hiệu quả cao.

Anh Vinh cùng kíp trực đón tiếp Đoàn công tác của Công đoàn EVNGENCO1 thăm hỏi dịp trực Lễ, Tết  

Bên cạnh đó, anh còn tích cực trau dồi, cập nhật những kiến thức mới để phục vụ công tác đào tạo như biên soạn quy trình, tài liệu giảng dạy và là người luôn đi đầu trong việc xây dựng bài giảng điện tử cũng như tổ chức các khóa học trên Chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning. Trong những năm qua, anh Vinh đã là tác giả của các bài giảng điện tử có chất lượng và được Hội đồng nghiệm thu của Công ty đánh giá cao và được chia sẻ trên trang Elearning của đồng nghiệp, như: “Hướng dẫn vận hành và xử lý sự cố hệ thống MBA chính - NMTĐ Bản Vẽ”; “Hướng dẫn vận hành và Xử lý sự cố hệ thống rơle bảo vệ - NMTĐ Bản Vẽ”; “Hướng dẫn lập bảng nhập và thiết lập các giá trị giám sát thông số vận hành trên phần mềm PMIS”....

Quản đốc Phân xưởng Vận hành Lê Trung Kỷ nhận xét về anh như sau: “Anh Vinh là một Trưởng ca kiêm Kỹ thuật viên trẻ tuổi nhưng có tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm, hết mình trong mọi công việc được giao, chịu khó học hỏi từ các nguồn tài liệu của đơn vị cũng như từ bạn bè, đồng nghiệp, luôn luôn chủ động, tích cực trong công tác cải cách hành chính, sáng kiến sáng chế, đưa ra các giải pháp mang tính thực tiễn cao, áp dụng được ngay trong công tác vận hành. Đó là một tấm gương sáng điển hình cho CBCNV trong Phân xưởng cũng như trong Công ty”.

Hướng dẫn học viên tham gia đào tạo chức danh và làm bài giảng Elearning

Ngoài công tác chuyên môn, anh Vinh còn rất tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể và công tác xã hội của đơn vị. Trong nhiều năm qua, anh luôn hăng hái, năng nổ tham gia các hoạt động thiện nguyện cùng Công ty, tham gia thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; tích cực tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao.

Tham gia  hoạt động thiện nguyện, phong trào thể thao

Tuy là dân kỹ thuật, công việc thường ngày gắn với công trường nhưng tâm hồn anh Vinh vẫn có một phần bay bổng. Anh thường lấy những vần thơ để thay lời tự sự, ghi lại nỗi niềm trong công việc cũng như trong cuộc sống. Dưới đây là là một bài thơ được anh ghi lại trong những lần như thế:

“BẠN” VÀ TÔI

Bạn và tôi không lạ cũng chẳng quen
Chỉ biết nhau qua hình hài con số
Trò chơi trốn tìm luôn được bạn ủng hộ
Bạn là người trốn còn tôi mãi đi tìm

Bạn và tôi trước lạ sau thành quen
Tính tôi nhỏ nhẹ nhưng bạn luôn tỏ vẻ
Lại còn thách đố đưa ra mổ xẻ
Chẳng thế mà lạ, gần gặp rồi mãi cứ xa dần hè

Con người bạn không ai hiểu được
Biểu đồ nhiệt thay đổi theo từng bước
Tìm mãi bạn mà vẫn không gặp được
Quy luật thế mới có bạn và tôi

Nhưng bạn ơi! Tránh sao được lưới trời
Kề tôi đây đã có chuyên gia khác
Camera, máy quét, lại còn cả súng mác
Chỉ là đón điểm để bắt bạn mà thôi

Sáng hôm nay thấy bạn tôi rồi nhé
Nhôm thì cũng đã có Đồng đưa ra mổ xẻ
Điểm đỏ kia dần trở về xanh nhẹ
Tôi cười khẽ thế là gặp được nhau

(P/S: Trong vận hành thiết bị các điểm nhiệt độ luôn thay đổi, nhân viên vận hành phải thường kiểm tra định kỳ để theo dõi, khi cao bất thường phải tiến hành cô lập. Người “Bạn”mà anh Vinh đề cập ở trên là nói về điểm “nhiệt độ” và ý thơ đã được ghi chép lại sau khi cùng đồng nghiệp tên Đồng thao tác tách “Bạn” đó xử lý).


  • Minh Thông