Hậu phương vững chắc của người Nhân viên vận hành tiêu biểu Công ty Thủy điện Bản Vẽ

Sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ từ gia đình là hậu phương vững chắc cho anh Nguyễn Văn Hải thuộc Phân xưởng Vận hành yên tâm công tác, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao ở Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ.

Người nhân viên vận hành tiêu biểu

Tôi gặp gia đình anh Nguyễn Văn Hải đến từ Phân xưởng Vận hành thuộc Công ty Thủy điện Bản Vẽ vào một ngày đầu mùa thu mát dịu của Thủ đô Hà Nội trong dịp Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức lễ vinh danh gia đình EVN tiêu biểu và tài năng trẻ năm 2024. Gia đình anh Hải là một trong hai gia đình tiêu biểu được bình chọn trong toàn Tổng công ty Phát điện 1 vinh danh trong đợt này. Trong thời gian tham gia lễ gặp mặt gia đình CBCNV tiêu biểu của Tổng công ty Phát điện 1 cũng như Lễ biểu dương con CNVC đoạt giải Quốc gia, Quốc tế; Gia đình tiêu biểu tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam, tôi thêm hiểu và cảm phục về gia đình anh.

Gia đình anh Nguyễn Văn Hải

Vào tiếp nhận vào công tác tại Công ty Thủy điện Bản Vẽ để đào tạo chức danh vận hành cho Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ, từng trải qua đào tạo và được giao nhiệm vụ các vị trí vận hành như Trực cửa nhận nước, Trực vận hành NMTĐ Nậm Mô, Trực phụ NMTĐ Bản Vẽ, ở vị trí nào, anh cũng đều nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đảm bảo các thiết bị vận hành an toàn, tin cậy. 

Về chuyên môn Trực vận hành tại Phân xưởng Vận hành, anh Hải luôn là người gương mẫu và thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao: Chấp hành nghiêm các quy trình, quy định, kỷ luật lao động liên quan đến công tác vận hành; Tham gia Sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên, tiểu tu các hệ thống thiết bị; Tổng hợp các khiếm khuyết, phân tích và đánh giá hệ thống thiết bị theo TPM và đưa ra các giải pháp khắc phục kịp thời; Chấp hành và thực hiện nghiêm túc công tác phiếu lệnh, công tác an toàn vệ sinh lao động và PCCN.

Với tinh thần ham học hỏi, tìm tòi, nắm chắc thiết bị được phân giao quản lý và mong muốn cải tiến, nâng cao hiệu quả làm việc của các hệ thống trong nhà máy, năm 2020, anh Hải đã có ý tưởng sáng kiến “Cải tạo, lắp đặt bổ sung thiết bị tự động nạp và giám sát điện áp Ắc quy máy phát Diesel KM750E-750kVA - Nhà máy thủy điện Bản Vẽ”. Sáng kiến được triển khai, công nhận và mang lại hiệu quả cao, góp phần đảm bảo ắc quy được phụ nạp đủ thường xuyên dung lượng để máy phát Diesel luôn sẵn sàng làm việc cấp nguồn dự phòng cho hệ thống tự dùng của nhà máy phục vụ sản xuất cũng như phòng chống thiên tai.

Gia đình anh Hải tại lễ biểu dương gia đình CBCNV tiêu biểu năm 2024

Bên cạnh nhiệm vụ trực ca vận hành, trong các đợt sửa chữa lớn, tiểu tu hoặc các dịch vụ sửa chữa, đào tạo vận hành của Công ty Thủy điện Bản Vẽ thực hiện tại các nhà máy thủy điện, nhà máy điện mặt trời, anh Hải luôn được tín nhiệm lựa chọn để tham gia.

Với vai trò là Uỷ viên Ban chấp hành Công đoàn Phân Xưởng Vận Hành, anh thường xuyên tích cực đề xuất và phối hợp trong Ban chấp hành Công đoàn phân xưởng cũng như các Công đoàn bộ phận khác, với Công đoàn Công ty và lãnh đạo chuyên môn để xây dựng đời sống tinh thần, vật chất, tạo môi trường sống lành mạnh hoà đồng tại nơi làm việc.

Để ghi nhận những cố gắng không ngừng trong công tác chuyên môn, trong hoạt động của Công đoàn, anh đã được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và Giấy khen của EVNGENCO1 năm 2020, được tập thể công đoàn Công ty bình bầu, suy tôn và đề nghị Công đoàn Điện lực Việt Nam tặng Bằng khen toàn diện của Công đoàn Điện lực Việt Nam năm 2022.

Hậu phương vững chắc

Không chỉ là người đảng viên gương mẫu, nhân viên vận hành mẫn cán, anh Hải còn là người chồng, người cha gương mẫu trong gia đình và có vợ con ở nhà luôn là hậu phương vững chắc để anh yên tâm công tác, cống hiến cho ngành điện.

Tiếp xúc, qua trò chuyện với vợ chồng anh, tôi cảm nhận được sự cảm thông, yêu thương chân thành, quan tâm chăm sóc các thành viên trong gia đình anh. Chị Hòa vợ anh sinh ra và lớn lên ở Thành phố Vinh, theo anh về làm dâu ở Nghi Xuân - Hà Tĩnh nhưng với bản tính hiền lành, chịu khó, yêu thương chăm lo cho gia đình hết mực, luôn được gia đình hai bên nội ngoại mến phục, vun vén. Gia đình anh có một cô con gái gần 2 tuổi xinh xắn, ngoan ngoãn, dễ thương và bố mẹ đã ngoài tuổi thất thập, với điều kiện chồng thường xuyên phải đi trực vận hành ở nhà máy cách xa nhà hơn 200km, nhưng chị luôn là người vợ đảm đang, chu toàn với hai bên nội, ngoại, hàng xóm láng giềng, động viên, chia sẻ cùng chồng mọi công việc để chồng luôn cảm thấy thoải mái, yên tâm công tác xa nhà.

Gia đình anh Hải chụp ảnh lưu niệm tại EVNGENCO1

Chị Hòa vợ anh Hải chia sẻ: Ngoài thời gian công tác tại Nhà máy, khi về nhà, anh Hải luôn quan tâm, chia sẻ và trao đổi cùng vợ các việc trong gia đình như chăm sóc bố mẹ hai bên nội ngoại, nuôi dạy con, vui chơi cùng con, nội trợ, chăm sóc vườn rau, vườn cây gia đình… Mỗi lần anh Hải về nhà với thời gian ít ỏi, là cả gia đình cảm thấy vui vẻ, sum vầy, không khí gia đình luôn thoải mái, hòa nhã. Ngoài ra, trong các dịp nghỉ lễ anh Hải bận trực sản xuất, mẹ con cố gắng sắp xếp để lên thăm anh, để được gần gũi, hiểu thêm điều kiện ăn ở, công tác của anh ở Khu quản lý vận hành tại Bản Vẽ, qua đó chia sẻ, cảm thông và động viên chồng yên tâm công tác.

Trước khi chia tay để vợ chồng anh tiếp tục theo đoàn tham gia các chương trình tiếp theo của đoàn đại biểu, anh Hải chia sẻ thêm: “Được tập thể bình bầu đại diện cho hàng ngàn gia đình CBCNV của Tổng công ty Phát điện 1, tôi cảm thấy thật may mắn và tự hào khi được có mặt tại đây, tham gia cùng đoàn tham quan, vợ chồng tôi cùng nhau có thêm trải nghiệm, hiểu biết thêm về ngành điện. Với hậu phương vững chắc, tôi tin và tự hứa sẽ nỗ lực hơn nữa để góp phần vào sự phát triển của Công ty Thủy điện Bản Vẽ nói riêng và cho ngành điện Việt Nam nói chung”.


  • Trần Linh Chi