Video: Áp dụng hiệu quả chuyển đổi số trong công tác phòng tránh giảm nhẹ thiên tai

Với mục tiêu trở thành doanh nghiệp số, tận dụng tối đa sức mạnh của công nghệ số, dữ liệu số, gia tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo, từ năm 2021 đến nay EVNGENCO1 đã xây dựng Đề án về chuyển đổi số để triển khai trong toàn Tổng công ty. Trong nhiều ứng dụng chuyển đổi số mang lại hiệu quả cao, thì hệ thống “cảnh báo lũ từ xa” được xem là một trong những kết quả áp dụng chuyển đổi số thành công nhất trong công tác phòng chống thiên tai hiện nay và được áp dụng rộng rãi trong phạm vi cả nước. Phóng sự được thực hiện tại Công ty thủy điện Sông Tranh.

Trước đây, Công ty thủy điện Sông Tranh tiến hành lắp đặt hệ thống các biển cảnh báo, mốc thủy chí, trang bị còi hú ngay tại Đập tràn, sử dụng loa đặt trên xe ô tô lưu động…cũng phục vụ cho việc tuyên truyền phòng chống thiên tai, nhưng do điều kiện giao thông, rồi thiên tai bất thường, nên hiệu quả không cao. Từ khi hệ thống cảnh báo lũ từ xa áp dụng các thiết bị công nghệ số ra đời và đi vào hoạt đông, đã có 6 trạm cảnh báo lũ được lắp đặt tại các địa phương. Giúp người dân vùng hạ du chủ động phòng ngừa và giảm thiệt hại do lũ gây ra. Đặc biệt, từ khi hệ thống này đi vào hoạt động, chưa xảy ra thiệt hại về người do điều điều tiết vận hành hồ chứa trong mùa mưa lũ.

Việc áp dụng công nghệ vào hệ thống cảnh báo lũ từ xa, công ty thủy điện Sông Tranh đã tạo được lòng tin của người dân, chính quyền ở các huyện hạ du nhà máy về việc điều tiết lũ. Ngoài ra, thành công của việc áp dụng công nghệ trong hệ thống cảnh báo lũ từ xa cũng đã cùng Tổng công ty Phát điện 1 hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch trong đề án chuyển đổi số đã được Tập đoàn điện lực Việt Nam phê duyệt. Quan trọng hơn, chính việc áp dụng chuyển đổi số thành công trong hệ thống cảnh báo lũ, sẽ góp phần rất lớn trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia cũng như an sinh xã hội cho người dân vùng hạ du nhà máy

Mời Quý vị và các bạn xem Phóng sự tại địa chỉ: https://youtu.be/YQBLIuTitns  


  • Hồ Thanh Thiên - Công ty Thủy điện Sông Tranh