Ủy ban Quản lý Vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp làm việc với EVNGENCO1

Chiều ngày 21/4/2023, đoàn công tác của Ủy ban Quản lý Vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV) do ông Hồ Sĩ Hùng - Phó Chủ tịch UBQLV, Trưởng Ban chỉ đạo Cổ phần hóa Tổng công ty Phát điện 1 làm trưởng đoàn đã đến làm việc tại Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) để nắm bắt tình hình và kết quả triển khai công tác chuẩn bị cổ phần hóa cũng như kết quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty từ năm 2022 đến nay.

Đoàn công tác UBQLV làm việc tại EVNGENCO1 chiều ngày 21/4/2023, tại Hà Nội

Tham gia đoàn công tác của UBQLV còn có ông Hà Văn Thắng – Phó Vụ Trưởng phụ trách Vụ Năng lượng, Thường trực Ban chỉ đạo Cổ phần hóa EVNGENCO1 và đại diện các Vụ Tổng hợp, Vụ Pháp chế Kiểm soát, Vụ Năng lượng, Kiểm soát viên Nhà nước tại EVN. Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam có ông Nguyễn Xuân Nam – Phó Tổng giám đốc, đại diện các Ban Quản lý Vốn, Kế hoạch, Tài chính Kế toán, Tổng hợp. Về phía EVNGENCO1, tiếp đón và làm việc với đoàn có ông Nguyễn Tiến Khoa - Chủ tịch Hội đồng thành viên, ông Nguyễn Hữu Thịnh –  Tổng Giám đốc, các thành viên trong HĐTV, Ban Tổng Giám đốc, đại diện các Ban chức năng, Văn phòng EVNGENCO1.

Năm 2022, hoạt động của EVNGENCO1 được thực hiện phù hợp với quan điểm mới về phòng chống dịch bệnh COVID-19 của Chính phủ và chủ đề năm của Tập đoàn “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”. Tổng sản lượng điện sản xuất của toàn EVNGENCO1 là 30,42 tỷ kWh, hoàn thành vượt kế hoạch sản lượng điện được Bộ Công Thương và EVN giao. Trong công tác chuyển đổi số, EVNGENCO1 được EVN đánh giá cao với vị trí thứ 7 trong tổng số 27 đơn vị trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam và đứng đầu trong khối Phát điện. Các mặt công tác khác như an toàn vệ sinh lao động - môi trường, công tác tái cơ cấu, đào tạo phát triển nguồn nhân lực… đều được EVNGENCO1 hoàn thành tốt, đáp ứng chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Bước sang năm 2023, mục tiêu tổng quát EVNGENCO1 là đảm bảo các tổ máy vận hành an toàn, ổn định và tin cậy, hoàn thành các chỉ tiêu được giao, đặc biệt là sản lượng điện sản xuất 31.963 triệu kWh, tăng 5,07% so với thực hiện 2022. Trong 3 tháng đầu năm 2023, EVNGENCO1 đã đạt 4.940,5 triệu kWh, bằng 24,1% kế hoạch năm. Dự kiến các tháng cuối năm 2023, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty sẽ phải đối mặt với một số khó khăn. Tình hình vận hành hệ thống điện hết sức biến động và khó dự báo. Bên cạnh đó, theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, lưu lượng nước về các hồ chứa thủy điện của Tổng công ty trong năm 2023 phổ biến ở mức xấp xỉ và thấp hơn trung bình nhiều năm từ 25% - 60%. Các hồ chứa thủy điện vì vậy có nguy cơ không đảm bảo cấp nước hạ du theo Quy trình vận hành liên hồ chứa đến cuối mùa khô và không tích được lên mực nước dâng bình thường vào cuối năm.

Đối với công tác cổ phần hóa, tháng 11/2021, UBQLV có văn bản báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục cổ phần hóa EVNGENCO1 và chuyển tiếp EVNGENCO1 từ danh mục doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa đến hết năm 2020 sang Đề án tổng thể sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp của EVN giai đoạn 2021-2025.

Về việc điều chỉnh thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa Công ty mẹ - EVNGENCO1, trên cơ sở Đề án sắp xếp, tái cơ cấu EVN giai đoạn 2022-2025 được phê duyệt, sau khi hoàn thành quyết toán Dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng và hoàn thành việc chuyển giao chủ đầu tư Dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 từ EVN sang EVNGENCO1, EVN sẽ xem xét, báo cáo UBQLV xem xét, ban hành quyết định cổ phần hóa Công ty mẹ - EVNGENCO1, trong đó đề xuất thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp phù hợp để cổ phần hóa Công ty mẹ - EVNGENCO1. Căn cứ thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa Công ty mẹ - EVNGENCO1 được UBQLV phê duyệt, EVN sẽ chỉ đạo EVNGENCO1 để xây dựng Kế hoạch, tiến độ cổ phần hóa trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Đến ngày 31/12/2019, Tổng công ty đã hoàn thành toàn bộ phương án sắp xếp, xử lý nhà đất và phương án sử dụng đất sau cổ phần hóa - Công ty mẹ EVNGENCO1 theo Nghị định số 126/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017, theo đó phương án sử dụng đất đã được các địa phương phê duyệt, thông qua (10/10 tỉnh/thành phố). Trong quá trình quản lý, sử dụng đất từ 31/12/2019 đến nay, Phương án sắp xếp xử lý cơ sở nhà đất và Phương án sử dụng đất của Tổng công ty tại một số đơn vị có điều chỉnh, bổ sung so với phương án được duyệt. Vì vậy cần phải hoàn thiện hiệu chỉnh, bổ sung các thủ tục thuê đất và trình hiệu chỉnh, bổ sung Phương án sắp xếp, xử lý nhà đất theo quy định của Chính phủ. Việc hiệu chỉnh này mất nhiều thời gian do phải trình duyệt qua nhiều cấp từ địa phương đến Trung ương, vì vậy cần phải được sự ủng hộ, giúp đỡ của địa phương mới có thể hoàn thành hiệu chỉnh trong năm 2023. 

Ông Hồ Sĩ Hùng - Phó Chủ tịch UBQLV, Trưởng Ban chỉ đạo Cổ phần hóa Tổng công ty Phát điện 1 phát biểu chỉ đạo

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Hồ Sĩ Hùng - Phó Chủ tịch UBQLV, Trưởng Ban chỉ đạo Cổ phần hóa Tổng công ty Phát điện 1 ghi nhận những nỗ lực và kết quả mà Tổng công ty đã đạt được trong sản xuất kinh doanh cũng như chuẩn bị cổ phần hóa. Ông nhấn mạnh việc cổ phần hóa doanh nghiệp phải hướng đến mục tiêu tạo môi trường tốt hơn, thuận lợi hơn cho doanh nghiệp phát triển. Vì vậy, ông yêu cầu EVNGENCO1 cần chuẩn bị kỹ lưỡng, có định hướng rõ ràng để có thể giải quyết tốt các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai, đặc biệt là học hỏi và rút kinh nghiệm từ quá trình cổ phần hóa của các đơn vị khác trong EVN.

Ông Nguyễn Tiến Khoa – Chủ tịch HĐTV EVNGENCO1 phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu đáp từ, ông Nguyễn Tiến Khoa – Chủ tịch HĐTV EVNGENCO1 chân thành cảm ơn sự hỗ trợ của UBQLV trong quá trình chuẩn bị cổ phần hóa EVNGENCO1 cũng như sự ủng hộ, quan tâm đến những bước phát triển của EVNGENCO1. Chủ tịch HĐTV EVNGENCO1 tiếp thu những chỉ đạo, định hướng của Phó Chủ tịch UBQLV và quyết tâm cùng HĐTV, lãnh đạo và người lao động Tổng công ty phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản trị để xây dựng EVNGENCO1 phát triển vững mạnh.


  • Thu Hà (VP)