Ứng dụng công nghệ AI trong quản lý đơn vị ngoài đến làm việc tại Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1

Một trong những ứng dụng Chuyển đổi số trong năm 2022 ở Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã triển khai và áp dụng thành công là công tác quản lý các đơn vị, nhà thầu, đối tác đến Công ty làm việc đã được chuyển sang hình thức điện tử thay cho giấy tờ và các sổ sách lưu trữ như trước đây.

Năm 2022 là năm đẩy mạnh công tác Chuyển đổi số trong kế hoạch 5 năm giai đoạn 2020 - 2025 do Chính phủ đề ra, cũng là chủ đề năm mà Tổng công ty Phát điện 1 đưa ra là mục tiêu trọng tâm cho các đơn vị thuộc Tổng công ty. Chính vì mục tiêu đó, Công ty nhiệt điện Nghi Sơn - đơn vị được Tổng công ty Phát điện 1 giao quản lý, vận hành Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1 (2 tổ máy x 300MW/tổ) tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, Tỉnh Thanh Hóa đã đồng loạt triển khai nhiều phần mềm với nhiều lĩnh vực về kỹ thuật, cũng như các cải cách về thủ tục hành chính. Một trong những ứng dụng Chuyển đổi số trong năm 2022 ở Công ty đã triển khai và áp dụng thành công là công tác quản lý các đơn vị, nhà thầu, đối tác đến Công ty làm việc đã được chuyển sang hình thức điện tử thay cho giấy tờ và các sổ sách lưu trữ như trước kia.

Hình ảnh Đơn vị ngoài đến Công ty quét mã QR để đăng ký thông tin vào nhà máy

Theo thống kê, trung bình hàng năm có khoảng trên 2.000 người của các cơ quan, tổ chức, nhà thầu, đối tác đến Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn để tham quan, và làm việc. Trong đó tập trung chủ yếu khoảng 1.000 người ra, vào nhà máy hàng ngày trong thời gian gần hai tháng ở mỗi kỳ Sửa chữa, bảo dưỡng tổ máy Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1. Việc kiểm tra, kiểm soát số lượng lớn người vào - ra nhà máy hằng ngày không chỉ gây khó khăn cho lực lượng bảo vệ của công ty cũng như các đơn vị, nhà thầu, đối tác do phải thực hiện các thủ tục hành chính, ghi chép sổ sách, kiểm tra thẻ ra vào mà còn gây ức chế mệt mỏi cho cả hai bên. Trước những khó khăn, bất cập trên, Công ty đã xây dựng Phần mềm quản lý điện tử gồm các nội dung về đăng ký, phê duyệt và quản lý ra vào kết hợp với Camera AI nhận diện khuôn mặt đặt tại các cổng ra vào nhà máy.

Hình ảnh CBCNV Công ty sử dụng app ứng dụng để phê duyệt

 Các đơn vị ra vào tại các cổng bảo vệ của Công ty đã được kiểm soát tốt hơn thông qua camera nhận diện khuôn mặt sử dụng công nghệ AI.

Hình ảnh Camera AI nhận diện khuôn mặt tại 3 Cổng của Công ty

Ngoài ra, Cán bộ công nhân viên Công ty trong quá trình đi giám sát An toàn trong sửa chữa, nếu phát hiện công nhân sai phạm thì Giám sát an toàn có thể chụp ảnh người vi phạm, sử dụng App để xác nhận thông tin người vi phạm. Từ đó có thể xử lý cấm ra/vào nhà máy đối với các trường hợp công nhân vi phạm của Nhà thầu, giúp cho việc xử lý vi phạm được nhanh chóng và lưu trữ thông tin vi phạm trên trang website chứ không phải lưu trữ hồ sơ giấy như trước kia rất khó khăn trong quá trình tìm kiếm.

Kể từ khi triển khai giải pháp phần mềm kết hợp với Camera Ai tại các cổng ra vào nhà máy đã mang lại nhiều lợi ích to lớn. Cụ thể, đã giúp giảm các thủ tục hành chính bằng giấy tờ; thuận tiện cho việc phê duyệt các đối tác, nhà thầu đến làm việc thông qua app điện thoại cũng như việc lưu trữ hồ sơ; thuận tiện cho việc kiểm tra trích xuất khi cần thiết. Đồng thời, đã phát hiện được rất nhiều các trường hợp vi phạm, cố tình trà trộn vào Nhà máy trong các đợt sửa chữa lớn từ đó giảm thiểu rủi ro mất cắp hay xảy ra các tai nạn lao động do những công nhân của Nhà thầu trà trộn vào mà không qua huấn luyện, đào tạo an toàn do Phòng An toàn và Môi trường tổ chức.

Ứng dụng trên cũng giúp tiết kiệm công sức, thời gian của lực lượng hành chính, bảo vệ; giảm bớt sự phiền hà cho cả hai bên chủ - khách.

Quan trọng hơn, việc ứng dụng khoa học công nghệ mới hiện đại đã góp phần tạo động lực để Công ty tiếp tục triển khai công tác Chuyển đổi số của đơn vị thành công hơn nữa trong những năm tiếp theo.

Có thể khẳng định, việc ứng dụng phần mềm kết hợp với Camera AI đã giúp nâng cao hiệu quả công tác quản trị nhân lực đến tham quan, làm việc tại nhà máy.


  • Lê Minh Thiên