Thủy điện Sông Tranh 2 tiếp tục điều tiết cắt giảm lũ hiệu quả cho hạ du

Trong đợt lũ số 8 xảy ra từ ngày 16/11/2021 đến nay, Công ty Thủy điện Sông Tranh đã phối hợp chặt chẽ, kịp thời với Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam vận hành điều tiết cắt giảm lũ cho các địa phương hạ du Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2 an toàn và hiệu quả.

Mưa lớn kéo dài nhiều ngày gây sạt lở nghiêm trọng tại Thị Trấn Bắc Trà My - Quảng Nam

Đến ngày 17/11/2021, Công ty bắt đầu mở các cửa van đập tràn để điều tiết hồ chứa với lưu lượng xả từ 250 đến 1760 m3/s. Đợt lũ từ ngày 16/11/2021 đến nay có tổng lượng nước về hồ hơn 227,1 triệu m3 và được đánh giá là một cơn lũ tương đối lớn. Tuy nhiên, nhờ đã lường trước được tình hình mưa, lũ diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện Bắc Trà My nên Công ty đã chủ động điều tiết tích lại hồ lượng nước là  98,6 triệu m3, vì vậy đã hạn chế tối đa lượng nước xả qua tràn, góp phần giảm thiệt hại cho nhân dân các huyện hạ du Nhà máy bao gồm Nông Sơn, Tiên Phước, Hiệp Đức, Duy Xuyên, Điện Bàn, và Thành phố Hội An.

Thủy điện Sông Tranh 2 đã phối hợp  điều tiết giảm lũ cho hạ du, giữ lại hồ 98,6 triệu m3 nước trong cơn lũ số 8

Ông Hồ Thanh Tân - một nông dân sống rất lâu ven sông Thu Bồn thuộc xã Duy Châu, huyện Duy xuyên chia sẻ: "Khi chưa có các hồ chứa thủy điện, cứ đến mùa mưa lũ các địa phương trong xã thường bị nước lũ ngập sâu, có nơi ngập lên tận nóc nhà, thóc lúa và hoa màu hư hỏng nặng. Từ ngày có các hồ chứa Thủy điện như A Vương, Sông Tranh 2, Sông Bung 4 đi vào hoạt động, nơi đây thường ít khi bị ngập, có năm nước chỉ chảy được dưới tận bãi cát kia" - vừa nói ông vừa chỉ tay xuống con lạch toàn cát - một nhánh sông nhỏ của dòng Thu Bồn. Ông Tân còn nói thêm: "Vào mùa khô hạn, nhờ có sự cung cấp nước của các hồ chứa lớn trên thượng nguồn như Sông Tranh 2, trạm bơm của xã mới có nước để bơm tưới cho hàng chục héc ta lúa và hoa màu của bà con trong xã”.

Ông Hồ Thanh Tân - Xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam - một nông dân sống ven sông Thu Bồn

Trong quá trình điều tiết hồ chứa tất cả các hệ thống thiết bị, hạng mục công trình nhà máy, đập dâng, đập tràn vận hành an toàn, ổn định và công ty thường xuyên cung cấp bản tin 3 giờ/lần đến các cấp chính quyền địa phương để  thông tin kịp thời đến người dân. 

Trong thời gian đến, Công ty tiếp tục vận hành điều tiết duy trì mực nước hồ tại cao trình mực nước dâng bình thường 175m để sẵn sàng cung cấp nước sinh hoạt, tưới tiêu, đẩy mặn cho nhân dân khu vực hạ du trong mùa kiệt năm 2022.


  • Hồ Thanh Thiên - Công ty Thủy điện Sông Tranh