Nguyễn Tiến Giáp - Trưởng ca vừa hồng, vừa chuyên của Công ty Thủy điện Bản Vẽ

Bằng sự nỗ lực không ngừng trong công tác, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, Nguyễn Tiến Giáp – Trưởng ca NMTĐ Bản Vẽ đã được công nhận và vinh danh là Trưởng ca giỏi của Tập đoàn điện lực Việt Nam.

Vào công tác tại Ban chuẩn bị sản xuất Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ từ tháng 8/2007 sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Hệ thống điện – trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, anh Nguyễn Tiến Giáp được cử đi đào tạo Trưởng ca vận hành tại Nhà máy Thủy điện Hòa Bình. Sau khi kết thúc khóa đào tạo, anh lại cùng với các anh em trong Ban CBSX vừa nghiên cứu, dịch tài liệu, vừa tham gia giám sát lắp đặt thiết bị, chạy thử và biên soạn các quy trình của Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ. Đây là giai đoạn đã giúp cho anh am hiểu, nắm sát các thiết bị, hệ thống thuộc dây chuyền sản xuất của nhà máy, tự tin trong quá trình vận hành sau này.

Trưởng ca Nguyễn Tiến Giáp, những ngày đầu công tác tại nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ với chức danh Trưởng kíp

Khi nhà máy vào vận hành chính thức, với chức danh Trưởng kíp nhà máy, với sự am hiểu thiết bị, công nghệ, ngoài hỗ trợ đắc lực, thực hiện nghiêm các mệnh lệnh của Trưởng ca, anh Giáp còn luôn có mặt tại hiện trường để chỉ huy, hướng dẫn, cùng với các chức danh vận hành trực tiếp thao tác, xử lý các khiếm khuyết nhỏ hay xử lý sự cố, khắc phục kịp thời, đảm bảo các hệ thống làm việc an toàn. Để nâng hiểu biết, trình độ chuyên môn phục vụ công tác, anh còn tham gia và hoàn thành lớp đào tạo Thạc sĩ kỹ thuật điện vào năm 2017.

Trưởng ca Nguyễn Tiến Giáp tại hội thi Trưởng ca/ Thợ giỏi EVN năm 2022

Đến tháng 02/2018, anh đã xuất sắc vượt qua các kỳ sát hạch, được công nhận và đi ca độc lập chức danh Trưởng ca NMTĐ Bản Vẽ. Với vai trò Trưởng ca, anh luôn điều hành ca trực của mình thực hiện nghiêm các mệnh lệnh cấp trên, chỉ huy và ra lệnh cho các nhân viên vận hành dưới thực hiện các thao tác đúng quy trình, đảm bảo an toàn cho các thiết bị và công trình, góp phần tích cực vào thành tích chung của Nhà máy trong 5 năm liền không để xảy ra sự cố dừng máy. Với những cố gắng không ngừng trong công việc, anh đã đạt được ghi nhận là Chiến sĩ thi đua cơ sở vào các năm 2010, 2012, 2015, 2018 cùng các Giấy khen của EVNGENCO1 năm 2015, Bằng khen của EVN năm 2017.

Hội nghị thi thợ giỏi của EVN năm 2022

Bên cạnh hoạt động chuyên môn, anh Giáp còn tham gia vào Chi ủy của Phân xưởng Vận hành từ năm 2017, tích cực tham gia hoạt động công đoàn và là Chủ tịch công đoàn bộ phận Phân xưởng Vận hành từ năm 2010 đến nay, góp phần chăm lo đời sống tinh thần cho anh em trong phân xưởng có cuộc sống vui tươi, lành mạnh, đảm bảo sức khỏe để lao động, sản xuất. Hàng năm, anh đều được Đảng ủy Công ty đánh giá hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, được công đoàn các cấp ghi nhận, công đoàn Tổng công ty tặng thưởng giấy khen vào các năm 2016, 2018, 2021.

Năm 2022, trước khi đến với Hội thi thợ giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam, anh Giáp đã vượt qua các kỳ thi tuyển chọn nội bộ của Công ty Thủy điện Bản Vẽ, các vòng thi sơ tuyển của Tổng công ty Phát điện 1 và được cử là 1 trong 10 Trưởng ca đại diện cho Tổng công ty Phát điện 1 đi thi cấp Tập đoàn.

Các Trưởng ca/Thợ giỏi của EVNGENCO1, chụp ảnh lưu niệm cũng Lãnh đạo Tổng công ty 

Tại vòng thi cuối cùng Hội thi thợ giỏi cấp Tập đoàn tổ chức tại Khánh Hòa từ ngày 05 đến ngày 07/10/2022, anh Nguyễn Tiến Giáp là 1 trong 7 Trưởng ca của EVNGENCO1 và là 1 trong 57 người đạt thành tích cao, được công nhận là Trưởng ca/ Thợ giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Với thành tích đó, anh Giáp cùng với 121 Thợ giỏi/ Trưởng ca giỏi được tham gia lễ dâng hương, báo công Chủ tịch Hồ Chí Minh, yết kiến Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và được vinh danh tại Lễ vinh danh thợ giỏi cấp Tập đoàn do Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức trong ngày 18/10/2022.

Trưởng ca Nguyễn Tiến giáp, cùng các Trưởng ca/ Thợ giỏi của EVN chụp ảnh lưu niệm cùng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Anh Nguyễn Tiến Giáp tâm sự: “Tham gia Hội thi thợ giỏi cấp Tập đoàn là một trải nghiệm hết sức quý báu đối với bản thân. Qua Hội thi, tôi được giao lưu, kết nối với các đồng nghiệp khắp cả nước, có cơ hội học hỏi thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong công tác cũng như trong cuộc sống. Hành trang này sẽ giúp tôi tự tin trong công việc và tự hứa sẽ nỗ lực hơn nữa để góp phần vào sự phát triển của Công ty Thủy điện Bản Vẽ nói riêng và cho ngành điện Việt Nam nói chung”.


  • Nguyễn Hữu Nghị