Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh làm việc với các đơn vị Ngành điện trên địa bàn tỉnh trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV

Ngày 08/05/2020 tại Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc Hội tỉnh Trà Vinh, đồng chí Thạch Phước Bình - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Trà Vinh khóa XIV đã chủ trì buổi trao đổi và làm việc một số nội dung liên quan đến ngành điện trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Tham dự buổi họp còn có các đồng chí là Đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh khóa XIV, Đại diện Tổng Công ty Phát điện 1 có đồng chí Nguyễn Nam Thắng – Phó Tổng Giám đốc EVNGENCO1 kiêm Giám đốc Ban QLDA Nhiệt điện 3, đ/c Âu Nguyễn Đình Thảo – Phó Giám đốc Công ty Nhiệt điện Duyên Hải, đ/c Nguyễn Việt Dũng – Phó Giám đốc Ban QLDA Nhiệt điện 3 và Công ty Điện lực Trà Vinh.

Đ/c Thạch Phước Bình – Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Trà Vinh chủ trì buổi làm việc (ảnh: TPCDH)

Buổi làm việc nhằm trao đổi một số hoạt động liên quan đến ngành Điện trên địa bàn tỉnh Trà Vinh trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV. Trong đó nội dung trọng tâm là tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và các khó khăn, vướng mắc cần kiến nghị của các đơn vị ngành điện đóng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Báo cáo tại buổi làm việc, đ/c Âu Nguyễn Đình Thảo – Phó Giám đốc Công ty Nhiệt điện Duyên Hải cho biết tính trong 4 tháng đầu năm 2020 tổng sản lượng điện sản xuất của NMNĐ Duyên Hải 1 và NMNĐ Duyên Hải 3 do Công ty Nhiệt điện Duyên Hải quản lý đã phát được 6.078/16.722 triệu kWh, đạt 36,35% kế hoạch năm 2020 được Tổng Công ty Phát điện 1 giao cho.

Công ty đã thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước (thuế, phí) của Công ty trong  năm 2019 là khoảng 1.661 tỷ đồng, trong đó nộp ngân sách cho tỉnh Trà Vinh là 938,1 tỷ đồng (gồm thuế GTGT, thuế TNCN, thuế môn bài, thuế tài nguyên, thuế cấp quyền khai thác tài nguyên nước, tiền thuê đất), riêng thuế đối với than nhập khẩu DH3 là 489,9 tỷ đồng đã nộp cho Chi Cục thuế Vĩnh Long, thuế thu nhập doanh nghiệp là 233 tỷ đồng. Năm 2020 NMNĐ Duyên Hải 3 mở rộng dự kiến đưa vào vận hành thương mại vào cuối tháng 4/2020 và dự kiến nộp thuế thêm 382 tỷ đồng, tổng nộp ngân sách dự kiến là 1.553 tỷ đồng. Bên cạnh đó Công ty cũng đã tạo việc làm ổn định cho 1.114 người, trong đó có 616 CB.CNV là người Trà Vinh chiếm tỉ lệ 55,3% tổng số CB.CNV và góp phần tạo công việc làm thời vụ cho người dân sống xung quanh khu vực nhà máy.

Song song với công tác sản xuất, kinh doanh Công ty Nhiệt điện Duyên Hải luôn đặc biệt quan tâm đến công tác an sinh xã hội và chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người dân tại địa phương. Tính đến tháng 4/2020 đã hỗ trợ cho địa phương trên 3,7 tỉ đồng thực hiện các công tác an sinh xã hội như: trao quà tặng học sinh - sinh viên nghèo hiếu học, thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ người nghèo huyện Duyên Hải và thị xã Duyên Hải đón tết Nguyên Đán, Ủng hộ Quỹ An sinh xã hội, Quỹ Phòng chống thiên tai, Quỹ vì người nghèo, phối hợp các xã Đông Hải, Dân Thành và Đôn Châu để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19,… Công ty cũng đang phối hợp với UBND huyện Duyên Hải và UBND thị xã Duyên Hải triển khai thực hiện kế hoạch xây khoản 08 nhà tình nghĩa bằng nguồn chi phí hỗ trợ của Tổng Công ty Phát điện

Trong những năm qua EVN/ EVNGENCO1 cũng đã hỗ trợ kinh phí hơn 40 tỷ đồng cho địa phương để cải tạo và nâng cấp Hương lộ 81, xây dựng trường mẫu giáo tại xã Dân Thành, xây dựng tuyến đường hoa Hương lộ 81,…

Chương trình Nghĩa tình Duyên Hải là một trong những hoạt động thường niên của Công ty NĐ Duyên Hải  (ảnh: TPCDH)

Ngoài ra, việc đầu tư xây dựng và vận hành các nhà máy tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải cũng thu hút được nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư vào các dự án xung quanh Trung tâm Điện lực Duyên Hải làm thay đổi cơ cấu kinh tế của thị xã Duyên Hải từ nông – ngư nghiệp chuyển dần sang hướng công nghiệp, dịch vụ, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển hình thành môi trường đào tạo thực tiễn chuyên nghiệp về khoa học kỹ thuật, quản trị, quản lý Nhà máy Nhiệt điện tiên tiến, nâng cao mặt bằng dân trí của người dân xung quanh TTĐL Duyên Hải nói riêng và khu vực thị xã Duyên Hải nói chung.

Đặc biệt, công tác bảo vệ môi trường luôn được quan tâm thực hiện. Công ty luôn duy trì việc vận hành các hệ thống xử lý khí thải, nước thải, các thông số khí thải, nước xả thải đảm bảo đúng quy định; thực hiện giám sát môi trường định kỳ hàng quý với các thông số, chỉ tiêu giám sát đều đạt theo quy chuẩn môi trường; thường xuyên thu gom, xử lý các chất thải rắn, chất thải nguy hại theo quy định và báo cáo định kỳ, đột xuất cho các cơ quan chức năng.

Một góc bãi thải xỉ thuộc TTĐL Duyên Hải  (ảnh: TPCDH)

Sau khi nghe báo cáo của Công ty Nhiệt điện Duyên Hải, đồng chí Thạch Phước Bình biểu dương những kết quả đạt được của Công ty Nhiệt điện Duyên Hải trong thời gian qua. Những kết quả đó đã góp phần quan trọng trong việc đảm bảo nguồn điện ổn định để phát triển kinh tế của đất nước nói chung và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội tại tỉnh Trà Vinh nói riêng. Đặc biệt là việc NMNĐ Duyên Hải 3 mở rộng được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đồng ý nghiệm thu và đưa vào vận hành thương mại vào ngày 07/5/2020 vừa qua.

Trong thời gian qua, Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh cũng luôn quan tâm và phối hợp UBND tỉnh Trà Vinh kiến nghị các khó khăn, vướng mắc của Công ty Nhiệt điện Duyên Hải với các các Bộ, ngành liên quan để hỗ trợ giải quyết, đặc biệt là kiến nghị liên quan đến công tác nạo vét, giấy phép nhận chìm vật liệu nạo vét, hợp chuẩn hợp quy tro xỉ… Trong thời gian tới, Đoàn ĐBQH sẽ tiếp tục kiến với Bộ ngành có liên quan để giải quyết những khó khăn, vướng mắc như: Nạo vét luồng chung, công tác quản lý, tiêu thụ tro, xỉ…

Liên quan đến công tác phân phối điện trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đồng chí cũng đề nghị Công ty Điện lực Trà Vinh cần phối hợp với Điện Nông thôn các địa phương quan tâm, nghiên cứu các giải pháp để có thể đảm bảo cung cấp điện cho các khu vực có dân cư thưa thớt, các khu vực có nhiều hộ nuôi trồng thủy sản, … Tiếp tục tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh để triển khai tốt công tác thanh toán tiền điện bằng hình thức điện tử; tiếp tục đảm bảo công tác an toàn điện trên địa bàn.

Cuối cùng đồng chí Thạch Phước Bình đề nghị Công ty Nhiệt điện Duyên Hải, Ban QLDA Nhiệt điện 3 và Công ty Điện lực Trà Vinh là những doanh nghiệp ngành điện đóng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, cần tiếp tục quan tâm phối hợp cùng chính quyền địa phương chăm lo tốt công tác an sinh xã hội, góp phần chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người dân địa phương./.


  • Chí Thành (TPCDH)