Công ty Thủy điện Đại Ninh tăng cường kiểm tra thiết bị sản xuất điện

Nhà máy thủy điện Đại Ninh được đưa vào vận hành sản xuất từ năm 2007, đến nay đã qua 15 năm hoạt động liên tục nên dây chuyền thiết bị dễ phát sinh các khiếm khuyết bất thường. Nếu không được phát hiện kịp thời, các khiếm khuyết này có thể dẫn đến nguy cơ sự cố dừng máy, gây gián đoạn công tác sản xuất điện. Ngăn chặn từ xa sự cố là một trong những giải pháp hàng đầu được Công ty áp dụng để đảm bảo an toàn cho thiết bị, công trình trong thời gian qua.

Cuối năm 2021, qua kiểm tra định kỳ, Công ty đã phát hiện chỉ số tổn thất điện môi của 3 sứ xuyên phía hạ thế 110kV của Máy biến áp AT4 tăng cao bất thường, có nguy cơ vượt tiêu chuẩn vận hành. Nhận định được mối nguy dễ gây ra sự cố cháy nổ nghiêm trọng cho Máy biến áp AT4, Công ty đã tiến hành thay mới 3 sứ xuyên 110KV cho Máy biến áp AT4 trong tháng 2/2022, xử lý dứt điểm tồn tại nguy cơ sự cố tiềm ẩn nêu trên.

Cũng trong tháng 3/2022, qua kiểm tra, theo dõi thiết bị tổ máy H2, Công ty đã phát hiện kim phun số 3 và số 4 của hệ thống điều tốc tổ máy có hiện tượng rỉ dầu điều khiển qua gioăng làm kín và có xu hướng tăng nặng, có thể gây sự cố không điều khiển được kim phun gây mất khả dụng tổ máy H2 này. Trước tình hình đó, Công ty đã chủ động thay thế và sửa chữa kịp thời hai kim phun bị rỉ dầu nêu trên, tránh được sự cố chủ quan gây dừng máy do hỏng kim phun.

Công ty cũng đã triển khai dừng lần lượt 2 tổ máy H1, H2 để tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng theo kế hoạch được cấp trên phê duyệt trong tháng 7 vừa qua. Trong quá trình kiểm tra, bảo dưỡng Công ty đã xử lý một số khiếm khuyết, tồn tại trên hai tổ máy như: thanh dẫn startor bị Corona, spacer bị mài mòn; đầu nối Board mạch điều khiển điều tốc bị tiếp xúc xấu; hiện tượng xâm thực bánh xe công tác; hư hỏng kim phun… Công ty đã tiến hành lắp đặt và thử nghiệm thành công van Solenoid điều khiển dự phòng cho mạch dầu đóng mở van cầu và cho phép điều khiển cần gạt trên tổ máy H2 vào làm việc nhằm tăng độ tin cậy của hệ thống dầu điều khiển tránh được sự cố tổ máy khi hỏng các cuộn dây solenoid này. Đồng thời, trong thời gian dừng máy này, Công ty cũng đã đo đạt, thí nghiệm, kiểm tra toàn bộ thiết bị khác như Máy cắt, Dao cách ly, Máy biến áp để đánh giá tình trạng thiết bị và có kế hoạch sửa chữa kịp thời, phù hợp.

Trong các công tác giám sát, kiểm tra thiết bị định kỳ Công ty thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: dùng camera nhiệt để giám sát nhiệt độ thiết bị, mối nối và tiếp điểm Dao cách ly tại Trạm phân phối để phát hiện sớm các điểm phát nhiệt để sớm xử lý, tránh gây hư hỏng thiết bị; theo dõi tình trạng các bộ trao đổi nhiệt kết hợp với theo dõi nhiệt độ tổ máy để đưa các bộ trao đổi nhiệt ra vệ sinh kịp thời; kiểm tra nhiệt độ, độ rung các động cơ để có kế hoạch thay thế các vòng bi đảm bảo động cơ làm việc ổn định; kết hợp kiểm tra bên trong máy phát khi có kế hoạch dừng máy để đánh giá và xử lý kịp thời các tồn tại thiết bị.

Nhờ thực hiện tốt việc theo dõi đánh giá tình trạng thiết bị và xử lý sớm tồn tại nên trong năm 2021 và 7 tháng đầu năm 2022 toàn bộ thiết bị của Công ty quản lý không có sự cố chủ quan xảy ra, các tổ máy luôn vận hành an toàn, ổn định, tin cậy, với sản lượng phát của Nhà máy vượt khá cao so với chỉ tiêu của Tổng Công ty Phát điện 1 giao.

Trong thời gian tới, toàn Công ty sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra thiết bị, áp dụng hiệu quả công tác kiểm tra, bảo dưỡng, thí nghiệm định kỳ đặc biệt là tăng cường áp dụng sửa chữa, bảo dưỡng theo RCM, lắp đặt bổ sung thiết bị giám sát online để phát hiện sớm các khiếm khuyết thiết bị và có kế hoạch xử lý kịp thời tránh xảy ra sự cố chủ quan nhằm nâng cao độ tin cậy, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị; phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật được Tổng công ty Phát điện 1 giao./.

Một số hình ảnh xử lý tồn tại thiết bị

Thay sứ xuyên 110kV MBA AT4 ngày 20/2/2022

Thay thế kim phun tổ máy H2

Gia công lắp đặt van Solenoid điều khiển dự phòng cho mạch dầu đóng mở van cầu và cho phép điều khiển cần gạt trên tổ máy H2

Kiểm tra bên trong máy phát điện

 


  • Nguyễn Viết Tài