Công ty Thủy điện Bản Vẽ chủ động, linh hoạt trong công tác phòng chống thiên tai

Dù phải đối mặt với không ít khó khăn nhưng thời gian qua, Công ty Thủy điện Bản Vẽ vẫn đã và đang thể hiện sự tích cực, chủ động trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN).

Việt Nam là một trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của thiên tai và biến đổi khí hậu. Những năm gần đây, thiên tai thường xuyên diễn ra trên khắp các vùng miền cả nước với xu thế ngày càng gia tăng, bất thường và khốc liệt, ảnh hưởng và gây thiệt hại ngày càng nặng nề đến tính mạng, tài sản, đời sống, sản xuất của người dân.

Công trình thủy điện Bản Vẽ nằm trên địa bàn huyện Tương Dương – một địa phương có thời tiết và khí hậu khắc nghiệt nhất cả nước. Đây là vùng thường xuyên xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như tố, lốc, giông, sét, mưa đá, lũ…Các hiện tượng thời tiết này thường xảy ra nhanh, bất ngờ nên rất bị động cho công tác phòng tránh.

Cảnh quan nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ

Hai năm qua, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tình hình thiên tai bất thường, ngoài việc ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống xã hội nói chung thì Công ty Thủy điện Bản Vẽ cũng đối mặt với không ít khó khăn. Mặc dù vậy, Công ty Thủy điện Bản Vẽ vẫn vượt qua mọi thách thức đã và đang tích cực chủ động đề ra các biện pháp phòng phòng chống thiên tai an toàn và hiệu quả. Năm 2021, đơn vị đã đạt được những kết quả rất tốt, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình đầu mối, cắt giảm lũ cho hạ du, tích nước tối đa để có thể chống hạn cho hạ du vào mùa cạn năm 2022.  

Nhà máy chủ động vận hành theo đúng quy trình trong các tình huống

Năm 2022, tình hình thời tiết được dự báo là diễn biến hết sức khó lường. Vì vậy, Công ty Thủy điện Bản Vẽ đã nghiêm túc tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý an toàn đập và vận hành hồ chứa. Công ty chủ động đưa ra các phương án phòng chống thiên tai và tổ chức diễn tập cho toàn thể CBCNV và người lao động trong đơn vị. Bên cạnh đó, Công ty còn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền tới từng cán bộ địa phương, từng người dân khu vực hạ du nhà máy về công tác phòng chống thiên tai và biện pháp ứng phó.

Hội nghị tổng kết công tác PCTT & TKCN 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022

Đơn vị đã phân tích, làm rõ về hiệu lệnh thông báo xả lũ tại đập tràn, các vị trí đặt hệ thống trạm cảnh báo bằng loa, các tình huống cơ bản và giải pháp xử lý để phòng, tránh lũ; giới thiệu các vị trí sơ tán người và tài sản khi có tình huống ngập lũ xảy ra, các vùng bị ảnh hưởng khi công trình xả lũ với lưu lượng lớn...

Đặc biệt, Nhà máy thủy điện Bản Vẽ thường xuyên kiểm tra, đánh giá, bảo dưỡng, sửa chữa, xử lý các khiếm khuyết thiết bị nhà máy, xây dựng phương án ứng phó thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Nguồn điện cấp cho các thiết bị phòng lũ luôn được dự phòng và sẵn sàng ở nhiều cấp độ. Các thông số quan trắc của nhà máy nằm trong phạm vi cho phép, công trình đảm bảo an toàn để ứng phó thiên tai trong mọi tình huống.

Nhà máy làm chủ công nghệ, nâng cao hiệu suất sửa chữa, vận hành

Thường niên, người lao động được trang bị những kỹ năng xử lý các tình huống bất trắc khi có lũ xảy ra thông qua việc thực hiện diễn tập phương án ứng phó thiên tai. Nhân lực thực hiện công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại chỗ được trang bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ để xử lý kịp thời hư hỏng hoặc sự cố có thể gây nguy hại cho công trình.

Ngay từ đầu mùa mưa bão, nhân viên trực vận hành bám sát quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Nậm Cả và điều tiết hồ chứa Thủy điện Bản Vẽ. Hàng ngày, nhà máy thực hiện lập bản tin thủy văn dự báo lũ về hồ, quan trắc các thông số liên quan đến vận hành hồ chứa và truyền online về Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ TN&MT).

Lòng hồ nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ

Nhờ chủ động phối hợp với chính quyền địa phương các cấp cũng như công tác chuẩn bị nên trong nhiều năm qua Công ty Thủy điện Bản Vẽ đã không để xảy ra thiệt hại về người, hạn chế đến mức thấp nhất hiện hại về tài sản do thiên tai gây ra, nâng cao nhận thức và trách nhiệm cộng đồng, phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng tránh thiên tai của CBCNV, người lao động và nhân dân vùng hạ du công trình thủy điện Bản Vẽ, góp phần phát triển kinh tế cho người dân địa phương và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của đơn vị.


  • Trần Linh Chi