Công ty Nhiệt điện Uông Bí chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động sản xuất

Trong những năm qua, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty Phát điện 1 nói chung, Công ty Nhiệt điện Uông Bí nói riêng phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt là khi dịch COVID-19 bùng phát kéo dài. Tuy nhiên, cũng chính trong bối cảnh đó, làn sóng chuyển đổi số thích nghi với tình hình sản xuất, kinh doanh (SXKD) trong Công ty lại được thúc đẩy mạnh mẽ. Công ty đã chủ động, tích cực tìm hướng đi mới bằng cách áp dụng chuyển đổi số trong quản trị điều hành để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất - kinh doanh.


Cán bộ, nhân viên Phòng kỹ thuật giải quyết công việc nhanh, hiệu quả hơn khi sử dụng phần mềm ứng dụng.

Hiện nay, Công ty đang áp dụng 11 ứng dụng phần mềm nghiệp vụ trong tất cả các lĩnh vực, cụ thể: Đối với lĩnh vực quản trị là ứng dụng văn phòng điện tử Digital-Office, phần mềm quản lý nguồn nhân lực (HRMS), phần mềm (E-Learning) trong công tác đào tạo; đối với lĩnh vực sản xuất là ứng dụng phần mềm tổng hợp khiếm khuyết các thiết bị, phần mềm “Nhật ký vận hành điện tử, phiếu công tác, lệnh công tác điện tử”, phần mềm Quản lý kỹ thuật nguồn điện (PMIS). Còn đối với lĩnh vực tài chính, Công ty sử dụng ứng dụng phần mềm ERP (Enterprise Resource Planning Systems). Cơ sở dữ liệu được quản lý tập trung tại Tổng công ty và hợp nhất các cơ sở dữ liệu trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Việc áp dụng các phần mềm ứng dụng giúp cho các đơn vị, phòng, ban nghiệp vụ rút ngắn được thời gian xử lý công việc, tăng năng suất và hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ. Song song với việc ứng dụng các phần mềm, Công ty cũng đầu tư, trang bị nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT); tổ chức đào tạo nâng cao nhận thức, trình độ về CNTT cho các CBCNV đảm bảo đáp ứng nhu cầu của chuyển số…

Từ những lợi ích thực tế của chuyển đổi số, Công ty tiếp tục nghiên cứu ứng dụng AI, Big data để khai thác dữ liệu trong các ứng dụng phần mềm phục vụ sửa chữa, tối ưu hệ thống; đồng thời, nâng cấp hệ thống phần mềm với kiến trúc mới đáp ứng yêu cầu quản lý. Trong đó, tập trung khai thác dữ liệu từ các hệ thống điều khiển, giám sát, vận hành như SCADA/EMS và các phần mềm điều khiển tại đơn vị, tích hợp thông tin và liên thông với hệ thống phần mềm khác giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng nhiệm vụ chuyển đổi số được giao. Ngoài ra, Công ty ứng dụng Camera AI trong việc nhận diện khuôn mặt để giám sát an ninh an toàn đối với CBCNV trong Công ty cũng như đơn vị ngoài khi đến làm việc công tác trong Nhà máy.


Công ty đang triển khai ứng dụng camera AI trong kiểm soát an ninh, an toàn.

Những lợi ích chuyển đổi số mang lại đã giúp Công ty Nhiệt điện Uông Bí nâng cao hiệu quả công tác bảo dưỡng, sửa chữa, vận hành và quản lý thiết bị. Từ đó, các tổ máy của Công ty vận hành an toàn, ổn định, hiệu quả, đảm bảo dòng điện luôn được phát đầy đủ, liên tục lên lưới điện quốc gia phục vụ sản xuất, sinh hoạt của Nhân dân và các đơn vị trong nước.


  • Hoàng Hồng Đức