Kết quả 9 tháng vượt Kế hoạch năm, QTP hướng tới mục tiêu phát triển bền vững

Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2021 của Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP) rất khả quan với sản lượng điện thương phẩm đạt 75%, lợi nhuận sau thuế vượt 24,6% so với kế hoạch năm 2021. Nhờ đó, QTP đã đóng góp cho ngân sách nhà nước số tiền lên tới 288,9 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm trước.

       

Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh

Trong năm 2021, đặc biệt là quý III của năm, trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 tiếp tục tác động lớn đến tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện trên hệ thống không cao, QTP đã chủ động lập kế hoạch ngừng Tổ máy số 4 để tiến hành sửa chữa lớn từ ngày 02/8/2021. Trong quá trình sửa chữa tại công trường Nhà máy, QTP đã phối hợp tốt với các nhà thầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đến thời điểm hiện tại, công tác sửa chữa lớn các hạng mục chính đã cơ bản đáp ứng tiến độ theo kế hoạch, các thông số kỹ thuật của máy móc thiết bị sau sửa chữa lớn đều đạt so với yêu cầu.

QTP đã chú trọng công tác bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên nhằm duy trì vận hành hệ thống ổn định, kết hợp đồng bộ các giải pháp từ công tác quản trị doanh nghiệp, quản lý vận hành, công tác chào giá bán điện… nên kết quả sản xuất kinh doanh lũy kế 9 tháng đầu năm 2021 của QTP rất khả quan, sản lượng điện thương phẩm đạt 4.883 triệu kWh bằng 75% so với kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế đạt 396 tỷ đồng vượt 24,6% so với kế hoạch năm 2021. Trong 9 tháng đầu năm 2021, QTP đã đóng góp cho ngân sách nhà nước số tiền lên tới 288,9 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm trước.

Qua thống kê từ các năm trước đây, cũng như những đánh giá tích cực từ công tác vận hành hệ thống điện, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh quý IV luôn là điểm nhấn để các doanh nghiệp nhiệt điện nói chung và QTP nói riêng có cơ hội bứt phá. Nhận định được cơ hội đó, QTP tiếp tục đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong quý IV năm 2021 để mang lại hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh cụ thể như: (i) Tiếp tục chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; (ii) Duy trì các tổ máy vận hành ổn định, an toàn; (iii) bám sát diễn biến thị trường, tình hình diễn biến của thời tiết, phương thức huy động trên hệ thống điện, để chủ động, linh hoạt trong chào giá trên cơ sở độ khả dụng, tính sẵn sàng vận hành của các Tổ máy; (iv) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả, đồng bộ các giải pháp các Đề án giảm suất tiêu hao than, nâng cao độ tin cậy, khả dụng các tổ máy và nâng cao công suất thiết kế tổ máy đã được phê duyệt; (v) Tiếp tục bám sát các cấp thẩm quyền, chủ động phối hợp với EPTC thực hiện kiến nghị bổ sung hệ số điều chỉnh Khr trong phương án giá điện nhằm điều chỉnh tăng giá bán điện cho QTP; (vi) Tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả chủ đề năm “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam.

Với kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm 2021, cũng như những định hướng phát triển trong 3 tháng cuối năm sẽ là điểm tựa để QTP tiếp tục thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch đảm bảo khu vực Nhà máy là “vùng an toàn xanh”, vừa duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định và phát triển. Đây cũng là bước ngoặt quan trọng giúp QTP hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững phù hợp với vị thế và tiềm năng của mình.

Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP) được thành lập từ năm 2002 với nhiệm vụ bước đầu tập trung quản lý đầu tư xây dựng 04 tổ máy có tổng công suất 1200 MW. Trải qua quá trình đầu tư xây dựng nhà máy, đến năm 2011 các tổ máy đầu tiên đã được bàn giao đưa vào sử dụng. Trong giai đoạn đầu hoạt động sản xuất kinh doanh từ năm 2012-2015, QTP còn gặp nhiều khó khăn (chi phí lãi vay cao và đồng USD tăng giá mạnh so với VND, cùng với đó là đội ngũ nhân công vận hành còn non trẻ). Tuy nhiên dưới sự dẫn dắt, định hướng của các thế hệ Ban Lãnh đạo và sự đồng lòng của toàn bộ đội ngũ Cán bộ công nhân viên đã giúp QTP từng bước vượt qua khó khăn. Những cố gắng ấy đã được cụ thể hóa trong kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty qua từng thời kỳ, liên tiếp trong vòng 5 năm trở lại đây kể từ năm 2016 kết quả SXKD đều đạt lợi nhuận cao và tính đến năm 2019 Công ty đã xử lý hết lỗ lũy kế và có nguồn lợi nhuận dương. Từ đó, QTP đã có điều kiện thực hiện chi trả cổ tức cho các cổ đông và trích lập các quỹ (quỹ đầu tư phát triển, quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi) nhằm đầu tư nâng cấp máy móc, thiết bị hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, đồng thời có đủ điều kiện chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Trong những năm qua, QTP luôn là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu có mức đóng góp lớn cho ngân sách tỉnh Quảng Ninh.


  • Thúy Trần (QTP)